banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 06 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Binh Lun Vit Nam

- Xin Mi Biu Tình

Trn Khi

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Vit Cng là Vit Gian

Thanh Khâm

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Tng Kết Mt S Kin: Ð Hoài Phương Minh và thanh kiếm cong ca Pháp lut

T.K

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Cn làm rõ vic ym tr người khiếu kin

Trn Bình Nguyên

 

5- Tin Tc Quc Ni

- Tn mn ngn ngun 2 (tiếp theo và hết)

 

6- Tùy Bút

- Tôi Ðưa Con Sang Ðông

Nam Lc

 

7- Câu Chuyn Vit Nam

- Không ra đi mi là l

Văn Quang

 

8- Văn Hc Ngh Thut

- Tu trường

Phan

 

**********************************

 

1- Binh Lun Vit Nam

 

- Xin Mi Biu Tình

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Mt hin tượng thế gii có th thc mc: ti sao tt c nhng hi ngh APEC đều có nhng cuc biu tình rm r nhiu ngàn người, ch tr hi ngh APEC 2006 ti Hà Ni? Có phi vì vong hn Bác H linh thiêng nhát ma quc tế, hay ch đơn gin vì các hi môi sinh và phn chiến đã b loi ngay vòng th tc xin visa? Hay c th hơn, các nhà hot động quc tế cũng s b công an Hà Ni đánh cho dp mũi, gãy răng - điu mà các dân oan Vit Nam chu đựng nhiu năm ri.

Vy mà qua hi ngh APEC 2007 là Sydney, Úc, nơi t chc thượng đỉnh này, đã ha hn nhiu cuc biu tình tưng bng. Cng đồng Vit Nam tt nhiên đã thy đây là mt cơ hi để nêu lên nhu cu đòi hi nhân quyn cho đồng bào trong nước. Cng Ðng Người Vit T Do Úc Châu đã ra Tuyên Cáo v/v Biu Tình Ðòi Hi Nhân Quyn Trong Dp APEC trích như sau.

"Hi Ngh Thượng Ðnh v Hp Tác Kinh Tế vùng Á Châu-Thái Bình Dương ln th 15 s nhóm hp ti Sydney t ngày 6 đến ngày 9 tháng 9 năm 2007. Tham d Hi Ngh s có 19 nhà lãnh đạo quc gia k c Ch tch Nhà nước CSVN Nguyn Minh Triết, cùng trên 1000 đại din các cơ quan truyn thông quc tế.

CDDNVTD Úc Châu Liên bang và các Tiu bang, Lãnh th nhn định rng:

1- Vic chính ph Úc đứng ra t chc Hi Ngh quc tế quan trng này ti Sydney năm nay s cng c thêm uy tín ca nước Úc trên trường quc tế. CDDNVTD hoàn toàn tán đồng và hoan nghênh n lc này ca chính ph Úc.

2- Sau khi đã t chc Hi Ngh APEC ln th 14 và được chp nhn làm thành viên ca t chc Mu Dch Quc Tế (WTO) vào cui năm ngoái, t đầu năm nay chế độ CSVN đã gia tăng cường độ đàn áp các phong trào dân ch, các nhà đối kháng trong nước, các công đn độc lp và các tôn giáo. C th là vic bt giam và kết án tù Linh mc Nguyn Văn Lý, các nhà tranh đấu Nguyn Phong, Nguyn Bình Thành, các lut sư Nguyn Văn Ðài, Lê Th Công Nhân, Nguyn Bc Truyn, nhà báo Hunh Nguyên Ðo, nhà văn Trn Khi Thanh Thy, các v lãnh đạo phong trào công đoàn độc lp Nguyn Tn Hoành, Trn Quc Hin, Trn Th L Hng, rt nhiu v lãnh đạo các t chc tôn giáo độc lp. Gn đây nht là vic bt giam Thượng Ta Thích Không Tánh thuc Giáo Hi PGVN Thng Nht và vic dùng vũ lc đàn áp, gii tán cuc biu tình ca dân oan khiếu kin ti Saigon vào cui tháng 7 va qua.

3- Nhân cơ hi c thế gii đang chú ý đến Úc Châu, đây là dp tt để người Úc gc Vit nêu lên mi quan tâm v tình hình nhân quyn ti t ti VN dưới chế độ CS.

T nhng nhn định trên, CDDNVTD:

1- Tha thiết kêu gi đồng hương trên toàn nước Úc, đặc bit là Sydney, hãy tích cc tham gia đông đảo cuc Biu Tình ôn hòa do CDDNVTD Úc Châu và NSW t chc vào lúc 12 gi trưa ngày Th By 08/9/2007 ti Belmore Park ngay ti trung tâm City, đối din vi Ga Xe La Central. Mc đích ca cuc biu tình này là để t cáo trước công lun Úc và thế gii nhng vi phm nhân quyn trm trng ca chế độ CSVN, đồng thi đòi hi Th Tướng John Howard và lãnh đạo ca các quc gia t do trong APEC phi nêu vn đề đàn áp nhân quyn vi Nguyn Minh Triết, Ch tch Nhà nước CSVN trong nhng cuc thương thuyết, ch không ch bàn v chuyn hp tác kinh tế.

2- Ðòi hi chế độ CSVN phi tr t do tc khc cho các nhà tranh đấu dân ch, các nhà bt đồng chính kiến, các tín đồ tôn giáo, các dân oan khiếu kin hin đang b giam gi..." (hết trích).

Ðiu cũng nên nói ti rng đây là nhng cuc biu tình đa phương, vì bên cnh người Vit Nam mình, bn s nhìn thy đủ th lp trường hin din trên đường ph Sydney này: t phn chiến chng Bush, ti đòi cu môi sinh gim hâm nóng toàn cu, t sinh viên Miến Ðin đòi th cho lãnh t dân ch Suu Kyi cho ti tín đồ Pháp Luân Công phn đối lãnh đa Trung Quc, và ti nghip nht s là nhng người Tây Tng lưu vong, h đang chng kiến dân tc h b dit chng t t, ngay trước mt ca thế gii.

Chúng ta có th nêu câu hi: vì sao các sinh viên du hc Vit Nam, và c các nhân viên s quán CSVN, không mc aó thường dân ra ph biu tình chng vic Hi Quân Trung Quc nhm vào ngư dân Vit vùng Qung Ðà gn đây my phen bt cóc, bn chết, đụng tàu chìm... Nhà nước CSVN mà làm được chuyn này là hay biết my, mi gi là tht tâm biết gi lòng dân.

Bn thông cáo ca Cng Ðng Tây Tng ti Úc Châu, gi t ông Tenpa Dugdak, gi ra hôm 4-9-2007 cho biết cũng s t nhiu nơi t v biu tình Sydney ngày 8-9-2007, để:

"...din hành gây ý thc v vi phm nhân quyn toàn cu và v vic phá hy môi sinh không ai thách thc.

Dân Tây Tng s din hành bên cnh cng đồng Vit Nam, bên phong trào Trung Quc T Do, bên Liên Ðoàn Trung Quc Dân Ch và các đại din t Turkestan. D kiến người tham d biu tình s là t 3,000 ti 5,000 người.

Ông Tenpa Dugdak ca Cng Ðng Tây Tng ti Úc Châu nói, Tình hình nhân quyn Tây Tng t hi mau chóng hơn. Thêm na, bng cách buc dùng tiếng Quan Thoi làm ngôn ng chính thc Tây Tng, Trung Quc đã hiu qu đẩy văn hóa Tây Tng vào cơ nguy xóa s...(...)

Bình lun, ông thêm rng trong chuyến đi mi đây thăm Tây Tng, ông 2 ln b yêu cu bước ra khỏỉ xe taxi vì không nói được tiếng Quan Thoi. Người Tây Tng thy đời sng rt khó khăn Tây Tng khi h ch nói tiếng Tây Tng. Thêm na, công an đông khp, cho cm giác là công an theo dõi dân thường trc. Công an có mt c các bui l và cu kinh..." (hết dch).

Ðiu chúng ta chú ý trong na còn là: các cng đồng được nhc tên trong Thông Caó ca người Tây Tng đều có chút ân oán giang h vi nhà nứơc Bc Kinh. Cng đồng Vit thì ch tp trung chng ông Triết, nhưng cũng cnh giác thường trc và cũng bc bi thường trc v nước khng l Phương Bc. Còn Pháp Luân Công thì tt nhiên, b CSTQ đàn áp t lâu ri. Còn các đảng pháí dân ch Trung Quôc cũng tt nhiên, h cũng có các phong trào như 8406 ca chúng ta, mà thc tế còn đi trứơc xa, như phong trào Thiên An Môn tháng 6-1989.

Còn anh em Turkestan là ai? Tri , cũng sp b xóa s c mt nn văn minh ri đấy. H là người chúng ta quen gi là dân tc Uy Ngô Nhĩ, sng vùng Tân Cương. Và cũng đang phi dùng tiếng Quan Thoi làm ngôn ng chính, ht như Tây Tng.

Dân Vit Nam mình cn coi chng. Không khéo, thì chc năm na là chúng ta cũng chia s thân phn như dân Tây Tng, Turkestan... Xin mi các anh ch s quán CSVN gi dng thường dân, cùng ra ph Sydney biu tình để vì ngư dân Vit mà phn đối Hi Quân Trung Quc. Cng Ðng VN ti Úc Châu hn là cũng sn lòng t bi mi vào cùng phn đối các đàn anh Phương Bc.

Xin mi s quán cùng ra biu tình... Hãy nh, không khéo thì s có lúc chúng ta cũng s như người Tây Tng, b đui xung xe taxi Hà Ni vì không nói được tiếng Quan Thoi ca người Trung Quc.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Vit Cng là Vit Gian


Thanh Khâm


Hai ti
ếng Vit Gian được phe Cng sn thường dùng để gán ti cho nhng ai chng li cái đảng Cng sn. Vy Vit Gian là gì? Tc là người Vit làm nhng vic gian di, gian trá, tay sai cho ngoi bang. Như vy CSVN hin gi đang làm tay sai nô l cho Tàu Cng. Và Vit Cng xưa nay thường hay ăn gian, nói di, mưu mo gian xo và lường gt đồng bào. Thế thì ch Vit gian dùng cho CSVN mi đúng nghĩa ca nó. S dĩ có li vu khng gán ti Vit gian cho người khác, mc đích ca Vit Cng lâu nay dùng nó để che đậy cái ti ác buôn dân bán nước, tay sai nô l Nga Tàu ca cái đảng Mafia CSVN.

K ra, ch Vit Gian bt ngun t ngày 2 tháng 9 năm 1945, t khi H Chí Minh th tiêu các đảng phái Quc gia để độc tôn độc quyn tiếm đot công lao kháng chiến ca toàn dân, giành ly độc quyn yêu nước, giành ly độc quyn giành độc lp, giành ly độc quyn gii phóng dân tc, giành ly cái độc đoán, độc tôn, độc tài, độc tr, hu để che đậy cái độc ác ca đảng CSVN là đem dân tc Vit vào vòng nô l ca Nga Tàu như ngày nay. 
Trong nh
ng năm sau này khi cuc chiến Quc Cng khai din. H Chí Minh và Lê Dun thường rêu rao tuyên truyn nói xu các lãnh t min Nam, như Ngô Ðình Dim và Nguyn Văn Thiu là tay sai ca M, nô l M? Còn ngược li t đề cao mt cách bp bm, H Chí Minh là người yêu nước? Rõ ràng là CSVN đã vu khng và nói láo, mc đích để bao che hành động làm tay sai nô l, bán nước cho Nga và Tàu ca h H. CSVN có li nói xu người mà không thy được bn thân khuyn mã ca mình.

Cuc chiến ti Vit Nam là mt cuc chiến ý thc h, cuc chiến gia ch nghĩa quc gia hu thn chng li ch nghĩa cng sn vô thn. Sau hip định Geneve 1954, nước Vit Nam b chia đôi, ly vĩ tuyến 17 làm ranh gii Quc Cng. H Chí Minh tôn th ch nghĩa Cng sn vô thn, thng tr na nước min Bc, rt nghèo đói kiu như Bc Hàn hin nay. Còn li na nước phía Nam do phe Quc gia làm ch, rt phn thnh và no m. Thi đó, người Vit Nam Nam hay Bc ch có tay không, chưa có ai làm được cây súng viên đạn, tt c phi nho vin tr ca ngoi bang. H Chí Minh theo Liên Xô và Tàu Cng để làm tay sai nô l, làm lính đánh thuê cho phe Cng sn quc tế do Liên Xô ch đạo và cung cp súng AK 47, để CSVN giết người Vit Nam. Min Nam do Ngô Ðình Dim thân M chng li Cng sn bng súng M1 ca M cung cp để t v, chng Cng sn xâm lược. Như vy, nếu nói cho công bng và đúng lý l thì H Chí Minh và Ngô Ðình Dim đều nm chung s phn nhược tiu, c hai đều phi da vào thế lc ngoi bang để tn ti. Như vy H Chí Minh và đàn em ca H dùng lý lđể tuyên truyn vu khng min Nam là tay sai, là bán nước, là nô l? Nếu bo Ngô Ðình Dim nô l M, thì H Chí Minh cũng nô l Nga và Tàu có khác gì đâu?

Tt c tn thm kch Vit Nam din ra t trước đến ngày nay đã phơi bày s tht quá rõ rt, xuyên qua nhng hành động ti ác ca đảng CSVN. Ðng Cng sn do H Chí Minh ch xướng đã tng gieo đại ha cho dân tc Vit Nam. Ch có nhng ai còn u mê, kh kho mi không biết Cng sn. Như thế, Vit Nam, ai là tay sai nô l ngoi bang? Ai là buôn dân bán nước? Ai là Vit Gian? Có phi Vit Cng là Vit gian? Hay Vit Minh là Vit Gian? C hai đều là Vit gian không hơn không kém.


Vi
t Minh là Vit Gian:

Hai ch này tôi được biết qua t khi tôi còn bé mi lên 12 tui, đã bt đầu nếm mùi khói la chiến tranh Nht Pháp ri ti Vit Minh. Nh lúc đó đi hc, nhìn thy trên các tường nhà đầu ph, có người v lên nhng ch bng sơn "Vit Minh = Vit Gian". Lúc đó vào năm 1947 ti th xã Cái Răng, Cn Thơ, tôi đã thy nhng danh t này. Sau này ln lên mi nh li, cnh nhng người theo phe kháng chiến, theo Vit Minh, thường hay h đồ kết ti nhng người theo phe Quc gia là Vit gian bán nước. Vit Minh thường hay sách động qun chúng chng Vit gian, và lôi cun dân chúng ng h Vit Minh. Như vy Vit Minh là cái quái quđây? Vit Minh là do ch rút gn ca mt t chc toàn quc kháng chiến có tên là Vit Nam Ðc Lp Ðng Minh Hi, được gi tt là Vit Minh. T chc này lúc sơ khi có đủ các thành phn yêu nước tham gia kháng chiến, có đủ mt k c phe Quc gia và phe Cng sn. Nhưng sau đó, ch có mt thi gian ngn, H Chí Minh dùng mi th đon b i để th tiu và tàn sát mt hết phe Quc Gia trên đất Bc Vit Nam, ch còn duy nht có phe Cng sn. Mc đích ca HCM s nm độc quyn lnh đạo mt trn Vit Minh.

Ð chng minh c th qua s liu có ghi chép, sau đó ch trong vòng 2 tun l, t 19 tháng 8 năm 1945 đến 2 tháng 9, 1945, H Chí Minh đã thi hành th đon bt cóc th tiêu sát hi dã man các thành phn Quc gia. Như H Chí Minh đã th tiêu Nguyn Thế Nghip, Nguyn Ngc Sơn, là hai người cùng vi Nguyn Thái Hc sáng lp VNQDÐ. Hai người này b tay chân b h ca HCM sát hi quá dã man. Cũng như T Thu Thâu, lãnh t Ð t CS quc tế. Trương T Anh lãnh t ca đảng Ði Vit và Hunh Phú S, Giáo ch ca Giáo Hi Pht Giáo Hòa Ho, đều b H Chí Minh ra lnh th tiêu mt tích (Viết theo "Vit Nam Huyết L S" ca Cao Thế Dung, trang 741 cui trang).
C
ũng t nhng ngày đen ti đó, H Chí Minh đã làm nhng cuc thanh toán đẫm máu khp Bc Trung Nam, do Vit Minh Cng sn thc hin mt cách tàn bo. Bàn tay ca HCM đã vy máu ca người Vit Nam khi s t dó. Như thế ch còn duy nht cái đảng Cng sn chiếm dng 2 ch Vit Minh, mc đích để tiếm đot công lao kháng chiến và lòng yêu nước ca toàn dân. Ðây là âm mưu và th đon ma giáo tước đot công lao ca toàn dân, dành riêng cho đảng Cng sn do H Chí Minh ch trương.

Cũng t ngày đó H Chí Minh đã chiếm đot độc quyn, độc tôn, lãnh đạo cái mt trn Vit Minh. Ngày 2 tháng 9 năm 1945, cũng là ngày HCM làm l độc lp, cái độc lp này ca đảng Cng sn, và c máu cũng là c ca đảng Cng sn. HCM dùng c đảng làm quc k? H Chí Minh cho ra đời cái gi là Vit Nam Dân Ch Cng Hòa, cũng là ngày dân Vit Nam b chìm đắm trong bin máu. HCM đã gây biết bao đại ha cho dân Vit. Cũng t ngày đó, H Chí Minh bt đầu nhng th đon la di, m dân, lường gt cướp công cướp ca mt cách gian ác, ma mnh, trong tt c mi s để lường ln đồng bào, khiến cho hàng vn sinh linh phi vong mng.

Bng chng c th, căn c vào s liu có ghi nhng câu ca HCM khi đọc bn Tuyên ngôn Ðc lp (bn tuyên ngôn này đã ăn cp mt phn ca bn Tuyên ngôn Ðc lp ca Hoa K năm 1776) HCM đã gian xo khuyến d đồng bào cùng giơ tay th:
- Th
không điu đình vi Pháp

- Th chết ch không làm nô l (đây là trò Bp bm).

Thế mà ngày 15 tháng 10 năm 1945, HCM đã đích thân đến gp Jean Sainteny, đại din lâm thi ca Pháp Ðông Dương, để bí mt điu đình, mc đích mượn tay Pháp để th tiêu phe Quc gia. Qua hành động này, HCM, là lãnh t ca Vit Minh, đã làm Vit Gian để mượn tay Pháp giết người Vit Nam. Hết làm Vit Gian cho Pháp, tiếp theo làm Vit gian nô l cho Liên Xô và Tàu Cng, để giết người Vit, gây cnh ni da xáo tht khng khiếp và kinh hoàng trên quê hương Vit Nam. Tương t như trường hp c Phan Bi Châu cũng do dã tâm ca HCM làm Vit Gian, mt báo cho Pháp bt c để ly tin thưởng.

K t khi trit h hy dit hết phe Quc gia trên đất Bc, HCM tr thành độc tài, độc tr, độc đảng, độc quyn lãnh đạo min Bc dưới s ch đạo ca Liên Xô và Tàu Cng, rt vô nhân và vô đạo vi người Vit. Bng c c th, HCM đã theo lnh ca Tàu thi hành cuc tàn sát đồng bào Vit Nam trong cuc Ci Cách Rung Ðt năm 1955. HCM đem dâng 2 đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Tàu Cng. HCM đã có ch trương tàn sát tp th đồng bào trong v Tết Mu Thân 1968. HCM đã nhn làm lính đánh thuê cho Liên Xô, mc đích giúp cho s bành trướng CNXH Ðông Nam Á. Sau HCM, có Lê Dun tiếp tc làm tay sai và nô l Liên Xô, để tiếp tc làm lính đánh thuê vi danh nghĩa bp bm là "đánh M cu nước"? Gian manh vi âm mưu xâm lược min Nam và xâm lược Cam Bt theo lnh ca Liên Xô. Tên Ð Mười đã cướp ca và đày đọa đồng bào min Nam. Còn tên Lê Kh Phiêu là tên Vit gian bán nước, ct đất dâng bin cho Tàu Cng, qua v Bn Dc và Vnh Bc b. Liên tc vi đám đàn em ca H, đều làm theo li H ch dy, tc tiếp tc làm tay sai và nô l cho Tàu cho đến ngày nay. Như 3 tên Vit gian, là Thái thú Tàu gc Vit, Nông Ðc Mnh, Nguyn Minh Triết, Nguyn Tn Dũng, đã nhn lnh ca Tàu Cng, mc đích để thng tr đè đầu cưỡi c, giam hãm hút máu người Vit trong gông cùm cng sn. 

Như vy, CSVN có phi là Vit Gian không? Có phi là tay sai, nô lê, buôn dân bán nước cho ngoi bang không?

 

Buôn dân bán nước:

CSVN do HCM lãnh đạo đã bán đứng dân tc Vit, bán đứng T Quc Vit Nam cho Nga Tàu. HCM là tên Vit gian bán nước được che đậy bng cái bình phong "yêu nước và cu nước" bng th đon lưu manh gian xo để la gt đồng bào. HCM và Phm Văn Ðng đã bán Hoàng Sa và Trường Sa cho Tàu Cng, để đổi ly vin tr vũ khí nhm xâm lược min Nam Vit Nam. Lê Dun và Lê Ðc Th đã bán đứng T Quc cho Liên Xô, để đồng hóa T Quc Vit Nam tương đồng vi T quc XHCN. T nguyn đem dân tc Vit làm lính đánh thuê cho Liên Xô trong công cuc xâm lược min Nam, đánh dùm cho Liên Xô để bành trướng CNXH. Tên Lê Kh Phiêu nhượng đất Bn Dc, i Nam Quan, Ho Sơn và Vnh Bc b cho Tàu cng để cng c đảng. Ðây là nhng tên bán nước, đã b sc ép ca Tàu cng bt làm nô l.

Trước sc ép ca Tàu cng như hin nay, CSVN phi tôn th mu quc là Trung Quc. Ngày nay Liên Xô không còn, như thi HCM còng sng phi tôn th ti hai mu quc cùng môt lúc, là Liên Xô và Trung Cng. Như thế cho đến ngày nay, CSVN vn u mê t khoe khoang là cu nước cu dân ư, vì dân và do dân??? Hay tht s là phn dân hi nước do làm tay sai và nô l cho Tàu???

Còn nhng tên buôn dân khát máu, sát hi đồng bào nhu tên Ð Mười, là tên đồ t độc ác, đã uy hiếp đồng bào, qua các v đánh tư sn và đổi tin, cướp vàng, cướp tài sn ca dân. Nhng tên Vit gian tay sai nô l ca Tàu Cng là Nông Ðc Mnh, Nguyn Minh Triết và Nguyn Tn Dũng. C 3 tên nô l Vit gian này làm tay sai ca Trung Cng, đã và đang gây nhiu thm ha cho đồng bào. Ðin hình như nhng v cướp ca, cướp nhà, cướp đất ca dân oan, hà hiếp đồng bào. V đàn áp dã man, b tù nhng người bt đồng chính kiến yêu nước. Tàn t như nhng v buôn người, bán gái ca 3 tên Thái thú Tàu gc Vit này. Bng c Vit gian Nguyn Minh Triết đi rao hàng bán gái Vit New York trong chuyến M du hi tháng 6/2007. Như Vit gian Nguyn Tn Dũng đem trin lãm chào mi gái bng cuc trình din văn ngh vi cái "duyên dáng chân dài" ca gái Vit Nam va qua trong chuyến viếng thăm Singapore.

Ch có thi đại ca HCM, mi có nhng cuc buôn người, buôn dân bán nước vĩ đại như thế. Buôn người k c đàn ông ln đàn bà, con gái còn bé 6 tui. Ðàn ông b bán đi theo dng xut khu lao động để bóc lt xương máu và sc lao động ca nhân dân, mc đích ch làm giàu cho đảng viên Cng sn. Còn đàn bà thì b bán ra nhiu dng như làm cô dâu, làm lao động, làm đỉ làm gái ti các nước như đã xy ra Ðài Loan, Nam Hàn, Mã Lai, Singapore và Cao Miên.

Như vy rõ ràng là CSVN là th buôn người, buôn dân bán nước. Thế mà t lâu CSVN vn c nói láo là vì dân do dân? CSVN ngày nay đã tr thành mt th thc dân Ð đáng ghê tm.


T
i ác ca Vit gian

CSVN ngày nay đã để l chân tướng là Vit Gian bán nước. CSVN ngày nay đã tr thành mt th thc dân Ð da vàng, tàn độc t hi hơn c thc dân da trng thi Pháp thuc. CSVN ngày nay đã thay lông đổi cánh, thay lòng đổi d, quay lưng vi đồng loi, để lô b mt phn bi dân tc, phn bi kháng chiến mt cách trng trn. Tt c đều do cái bn cht lưu manh vô đạo, độc quyn yêu nước, công thn ngo mn, bt ngun t tên H Chí Minh đã ch dy đám đàn em ch trương x dng chính sách bá đạo để đè đầu cưởi c nhân dân.

K ra t bui sơ khai nơi rng rú, t hang Pác Bó, qua Tân Trào, HCM ch là tên dâm tc tht phu, có gì đâu là thn thánh? Có gì đâu mà gi là tư tưởng HCM. S tht, HCM ch là tên tay sai ca tướng Tàu Trương phát Khuê, Tư lnh đệ t chiến khu Hoa Nam, đã y thác cho HCM làm tin đạo thc hin kế hoch "Hoa quân nhp Vit". T đó HCM t Trung Quc v Vit Nam, ngày đầu v Tân Trào, HCM đi thăm Ð th Lc đã sinh ra đứa con gái vi HCM. Ð th Lc tng là đồng chí, tng chung ch ăn nm vi H. Lúc lưu lc nước ngoài, HCM đã tng có 4 v và hàng chc nhơn tình. Người v Tàu là Tăng Tuyết Minh, là cán b tình báo ca Tàu. Có l cưới hn hoi vi Tăng Tuyết Minh. Người v Vit tng ăn vi H Mc Tư Khoa là Nguyn Th Vnh t Minh Khai, là v ca đồng chí Lê Hng Phong. H đã cướp v ca Phong. Khi v Hà Ni, HCM đã ly Nong th Xuân có con xong, ri sai Trn Hoàn tên tay sai ca H, là B Trưởng Ni V, đem Xuân đi hm hiếp ri quăng xác th tiêu, để che giu ti ác dâm tc ca H. Tư cách ca HCM như thế, nhưng CSVN c mãi bao che để thn thánh hóa HCM, mc đích ch để la bp nhân dân mà thôi. Nhng th đon gian manh trong cuc đời HCM, t vn đề tình ái vn vt, đến nhng th đon chính tr b i, tht là khng khiếp và dã man tàn bo. Con người vô đạo và tàn ác dâm đảng như thế, làm sao hành x trong cuc đời có nhân nghĩa đạo đức tt được? Thân thế và s nghip ca HCM ai ai cũng rõ, thế mà CSVN c tình nói láo che đậy bưng bít, ly thúng úp voi, mong để la gt công lun. Cũng vì thế mà HCM đã gây nên biết bao đại ha cho dân Vit Nam, xuyên sut my chc năm qua, khiến nhân dân đồ thán, hàng triu người vong mng.

T nhng hành động man trá cùng nhng th đoan lưu manh HCM và đàn em trong cái đảng Mafia Cng sn, đã gây biết bao tai uơng thm khc cho dân Vit. Ðã t lâu, gn na thế k qua đi, dân Vit Nam phi gánh chu nhiu thm nn do CSVN gây ra. Bng c trước mt cho đến tn hôm nay, như thm nn Dân Oan b các đảng viên Cng sn tham ô, đã cướp nhà, cướp đất, cướp tài sn ca dân. Còn đánh đập tù đày, là mt bng chng c th nhng hành động man r rng rú ca cái đảng ăn cướp ban ngày ti Vit Nam. Chưa k đến nhng hành động rng rú đối vi các người đấu tranh cho dân ch và nhân quyn ti Vit Nam, đã b CSVN đàn áp, vu khng, tù đày và khng b dã man.
C
ũng đã t lâu CSVN n mình trong cái v bp bm là "Yêu nước Cu nước", tương t như kiu bp bm, để thn thánh hóa HCM, khi biết rõ HCM có rt nhiu v, là tên dâm tc và tay th đon gian ác. Như vy, tht s CSVN là th ác qy giết người không gm tay. Chúng không bao gi yêu nước, yêu dân tht s, mà gi này chúng ch có yêu đô la M, bán nước, bán dân, và tham nhng vơ vét mi th cho đầy túi, để sng trên xương máu ca đồng bào, như hin nay ai ai cũng biết.


K
ết lun

S tri đã định, CSVN bt đầu phi đền ti ác, khi đi vào ngưỡng ca WTO, cũng là ca t ca chúng, chúng không còn quen thói chơi lut rng được na. Vì nơi đây, bn chúng ln lượt phi b lt mt n "yêu nuc cu nước" gi hiu, như kiu Vit Gian bán nước ca chúng. Cũng vì lý do lũ chúng là nô l ca Tàu Cng. Lut pháp quc tế và cng đồng quc tế s xét x ti làm Vit gian buôn người, giết người không gm tay, ngang ngược ngo mn bt k công lun. Và tên HCM cũng b l rõ chân tướng vì c thế gii đều biết, hn ta ch là tên điếm quc tế mà thôi. Dù có bin minh cách nào đi na, CSVN không làm sao ra sch cái ti ác trước lch s, là làm Vit gian bán nước, làm tay sai nô l cho Tàu cng. Như vy chúng ta có th kết lun đến ngày nay "Vit Minh là Vit Gian" Vit Cng là Vit Gian, tc CSVN là Vit Gian. S tht đã phơi bày rõ rt là như vy.

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Tng Kết Mt S Kin: Ð Hoài Phương Minh và thanh kiếm cong ca Pháp lut

 

T.K

 

Đỗ Hoài Phương Minh và thanh kiếm cong của Pháp luật magnify

 

Tháng 8-2007, xut hin trên hu hết các t báo Vit Nam, hình nh người thiếu úy cnh sát giao thông ngi trong phòng an ninh sân bay vi v mt t mãn, trên bàn có chng c là thanh kiếm cong veo.

S vic này đã gi lên nhiu suy nghĩ cho nhưng ai ước mun có mt nn lut pháp tt đẹp ti Vit Nam.

Chuyn thích ra uy quyn lc ca mt nhân viên an ninh có cp bc và được hu thun t gia đình cũng như Ðng tch như Ð Hoài Phương Minh không phi là trường hp cá bit.

Hiu được t trng lm quyn và kiêu hãnh ca mt b phn luôn đứng trên cng đồng và lut pháp là hiu được dư lun tn thương như thế nào.

Có th tóm tt mi d kin chính như sau: Ngày 11.8.2007, trong lúc cãi nhau vi an ninh sân bay quc tế Ðà Nng, Ð Hoài Phương Minh, thiếu úy công an Bình Dương, bt ng m ca xe ôtô rút ra thanh kiếm sáng loáng bng inox dài gn 1m để dưới ghế tn công nhóm an ninh, khiến mt người b thương nh. Mt nhóm an ninh khác đang làm nhim v cnh đó đã h tr kp thi tước thanh kiếm nói trên. Ông Minh tiếp tc bt ca xe rút ra mt thanh kiếm khác đánh tr nhưng đã b lc lượng an ninh bt gi. Ti Trung tâm An ninh sân bay Ðà Nng, ông Minh t ra bt hp tác vi cơ quan công an, liên tc dùng đin thoi để "báo cáo" tình hình vi người nhà, đồng thi không chu ký vào biên bn.

Vi s vic như vy, bt chp phn nh t báo chí và truyn thông nhà nước. Và bt chp các chng c, li khai và áp lc t qun chúng, ông Minh vn nhn được mt mc án nh nhõm là pht 5 triu đồng vi phm hành chính và tước quân tch.

Trong thi gian đó, có v cm nhn được bt lc ca lut pháp, tương t như mt thanh kiếm cong yếu t, dành cho nhng hng người thuc tng lp ca ông Minh, đài truyn hình Vit Nam VTV đã làm mt cuc vn động dư lun bng cách đưa thanh kiếm tương t như hung khí mà ông Minh s dng đến các ca hàng đồ chơi, gia dng để hi rng "đây có phi là th d bán, d có, d s dng hay không". Và qua vic đối chiếu hình nh, người dân có th nhn thy rng mt gia đình bình thường, mt người dân bình thường cũng hiếm khi dám gi nhng th đó trong nhà, trong thi bui nghiêm khc hin nay.

Trong mc answer.yahoo.com bng tiếng Vit, người nhìn thy mt din đàn nh được lp ra t các thanh thiếu niên, nhng câu hi tc gin và khó hiu ca gii tr Vit Nam trong và ngoài nước v s kin này. Mt trong nhng ý kiến ca người n danh trong nước dè dt được ra là "tôi tht vng khi thy ông Minh ch đơn gin b pht 5 triu đồng". Còn li, phn ln là nhng tiếng th dài.

Nhng thông tin v câu chuyn này đang li tàn dn và ông Minh hin nay có th ngi Bình Dương, trong s tho hip bao che ca nhiu cp công an và gii hành pháp. T nơi trú trên pháp lut ca mình, Ð Hoài Phương Minh có th mm cười lau chùi và ngm nghía cây kiếm cong ca mình như mt k nim độc đáo.

S vic ca Ð Hoài Phương Minh là mt bng ch dn rõ ràng để nhìn thy l trình công lý ca xã hi Vit Nam hin nay, nếu so sánh thêm vi các s kin như ông lut sư Lê Bo Quc b 29 năm tù vì gian ln 4 t đồng vi ông Bùi Tiến Dũng, mt Ðng viên và là viên chc cp cao nhà nước ch b 13 năm tù sau khi tráo đổi giá tr hàng lot công trình quc gia và tài sn riêng lến đến hàng chc triu đô la M. Hoc t hơn na là chuyn mt người ct trm dây đin cao thế vì quá nghèo đói, b 10 năm tù; đến mt quan chc cướp đất, tham nhũng tài sn ca dân nghèo lên đến hng trăm t đồng, ch b k lut và án treo.

Ngày 28.8, Báo Thanh niên có đưa mt bn tin v chuyn ông Ð Hoài Phương Minh và dùng ch "chìm xung" như là mt cú đánh vói và mt li kết lun nghn ngào t nhng n lc nh nhoi ca báo chí Vit Nam nhm hướng dn thc thi công lý.

Qu tht mi th đang "chìm xung" để toi ý Ð Hoài Phương Minh và nhng người sng trên pháp lut. T ng "chìm xung" còn đưa ra toàn cnh hình nh chìm đắm công lý, lut pháp và tương lai pháp tr nghiêm minh ca mt quc gia.

 

T.K

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Cn làm rõ vic ym tr người khiếu kin

 

Trn Bình Nguyên - UBYTNKK

 

Nhng ngày gn đây, báo chí Vit Nam đồng lot lên tiếng đả kích vic cái gi là "các thế lc thù địch và bn phn động lưu vong nước ngoài, câu kết vi các đối tượng cơ hi chính tr và các phn t phn động li dng tôn giáo trong nước tiến hành móc ni dùng tin d d, mua chuc nhng người khiếu kin, kích động h tham gia biu tình chng đảng, nhà nước, âm mưu lt đổ chính quyn nhân dân, Hà Ni và Tp. Sài Gòn"

Mt ln na phi nói rng vic biu tình hoc khiếu kin (theo cách nói ca Vit Nam) là chuyn hết sc bình thường, quc gia nào cũng có nhng người dân kéo đến các cơ quan công quyn để biu tình (khiếu kin). Vic này đã có t lâu nay, không phi ch gn đây mi xut hin. Xã hi càng phát trin, càng văn minh, tiếp cn thông tin càng nhiu và đa chiu, thì nhn thc ca người dân càng cao, vn đề biu tình càng xy ra.

Ðiu 69 hiến pháp Vit Nam quy định: "công dân có quyn biu tình theo quy định ca pháp lut". Ðiu 74 quy định: "vic khiu ni t cáo phi được cơ quan nhà nước xem xét và gii quyết trong thi hn pháp lut quy định". Các công dân này tiến hành biu tình (khiếu kiên) có trt t là vic làm hp pháp, vì các khiếu kin ca h đã không được các cơ quan nhà nước địa phương gii quyết theo lut định, h đến đây là đặt nim tin vào TW đảng, chính ph rt ln. Chúng ta đồng cm vi tâm trng người đi khiếu kin là bc xúc. Ðáng tiếc, thay vì nhng vic phi làm ca nhng người đại din cho công quyn là trân trng, lch s, ci m, đối thoi vi h, để cho dân gim ni bc xúc và thy được nhà nước, TW luôn có trách nhim cao vi công dân. Nhưng mi vic din ra làm cho h b hng ht, ai li đi đối x vi h chng khác nào h mt quyn công dân. Vic không cho tiếp tế thc ăn, đồ ung, đóng ca nhà v sinh, vn động các nhà tr lân cn t chi cho ngh, phong to thông tin và người l tiếp cn... đó là vô cm, quay lưng li vi đồng bào mình, trái vi luân thường đạo lý, truyn thng "thương người như th thương thân" ca người Vit Nam. Ch vì vi mc đích làm cho người dân hết chu ni cc kh, phi t b ra v sm mà không ngn ngi dùng mi bin pháp, k c bin pháp đê hèn nht để đối x vi đồng bào mình. Hành động đó s tưởng dp tt được biu tình. Nhưng h đã sai lm, nó chng nhng không đem li điu tt lành gì cho đảng, nhà nước mà còn to ra ni bc xúc gia tăng cho người dân, to ra h sâu ngăn cách gia qun chúng nhân dân đối vi đảng, nhà nước.

Chính nhng người này mi là người đã trc tiếp đổ thêm du vào la ch không phi "bn phn động, bn cơ hi chính tr" như các thông tin ngôn lun ca đảng đã chp mũ cho người ta. Cách đối x, gii quyết ca chính quyn nhà nước va qua hoc là c ý hoc là vô tình mt ln na đã làm cho đảng, nhà nước mt lòng tin vi qun chúng nhân dân, to ra nhng nguyên nhân gây mt n định xã hi. Có th đây là do tác nghip ca nhng người thc hin ch chương ca đảng, chính ph kém, tm nhìn thin cn, nên mi đối x vi dân đang trong thi đim nhy cm chng khác gì như đối x vi bn lưu manh, côn đồ, xã hi đen.

Nếu như ai cũng đối x vi h như chính quyn nhà nước được gi là "ca dân, do dân, vì dân" thì chúng ta tưởng tượng xem nhng công dân đó h s ti nhc như thế nào. Khi mà h đang sng dưới chế độ được gi là "tt đẹp nht" mà nhng công dân này chc hn bn thân h hoc ông bà, b m h đã tng mt thi theo đảng góp phn vào s nghip thng li ca đảng trong cách mng gii phóng dân tc trước đây, cũng như trong xây dng "xhcn" ngày nay. H có ti gì mà b cô lp, bao vây, phong to...

Nhìn cnh màn tri, chiếu đất ca bà con mình, bt c ai cũng phi thc tnh lương tâm. Nhng c ch ca nhng người đi qua cho chai nước lc, cho bánh m cho thy tình người vi nhau lúc gp hon nn cho nhau "mt miếng khi đói bng mt gói khi no", nó mi có ý nghĩa làm sao. Cũng như nhng đồng bào mi min đất nước ca chúng ta, khi gp khó khăn, thiên tai, địch ho. Ðng bào tham gia biu tình (khiếu kin) gp khó khăn, hon nn thì lp tc được đồng bào trong nước cũng như hi ngoi thân ái giúp đỡ. Ðó là điu hin nhiên. Vic giúp đỡ đó tt nhiên phi thông qua các đợt phát động quyên góp ng h và phi có t chc hoc cá nhân đứng ra t chc và đưa trc tiếp đến đối tượng được giúp đỡ. Ðó là vic làm hp pháp và đúng vi đạo lý. Không hiu vì sao các phương tin thông tin đại chúng ca đảng, nhà nước li đi đố k, thm chí còn quy chp là bt hp pháp là sao nh?

Nhiu bài báo Vit Nam đặt câu hi ti sao Hoà Thượng Thích Qung Ð li không cu tr đồng bào lũ lt hoc người dân b nhim cht độc da cam mà đi ym tr dân khiếu kin? Xin thưa rng đồng bào lũ lt cũng như nhng nn nhân cht độc da cam rt đáng phi tr giúp song vic đó đã có chính ph, các t chc đoàn th, các công chc, viên chc mà thường là khu tr lương theo các đợt phát động. Tuy chưa th đáp ng được nhu cu, nhưng phn nào đã gim bt được nhng khó khăn trước mt, còn nhng người biu tình (khiếu kin) thì sao? Chính quyn nhà nước các cp đã không nhng không to điu kin cho h mà còn gây thêm khó khăn, phong to s tiếp tr t bên ngoài vì vy trong hoàn cnh này h rt đáng phi được tr giúp. Mình không giúp được thì thôi ch thy người ta giúp đừng nên hn hc, trc ngoáy, đó là bn cht ca mt tiu nhân l ra không đáng có người làm báo.

Lác đác có vài t báo nói rng người dân đi khiếu kin không cn s b thí ca nhng "k xu". Công bng mà nói không phi bt c ai tham gia biu tình (khiếu kin) đều là khó khăn, đều rt cn s giúp đỡ. Nhưng điu chc chn rng s người đó hn là rt ít, còn tuyt đại đa s là khó khăn vì phn ln là nông thôn. xa, h rt cn s giúp đỡ, nhng đối tượng này mang tính ph biến trong s nhng người biu tình (khiếu kin). Trong thc tế hoà thượng Thích Qung Ð trc tiếp đến tr giúp đã được đồng bào đón chào nng nhit, và h trân trng s tin ít i được tr giúp đó.

Chc chn vic biu tình (khiếu kiên) Vit Nam s con tiếp din, vi nó là t nhiên trong xã hi phát trin. Vic ng h, giúp đỡ đồng bào lúc gp khó khăn, hon nn cũng là vic làm t nhiên. Quy chp cho vic giúp đỡ đó là "mưu đồ chính tr", ch là mc đích nhm dp tt các cuc biu tình ca công dân, phòng tr him ho đối vi mt chế độ vn đã có nhng bt n.

 

Trn Bình Nguyên

Vit Nam, ngày 31 tháng 8 năm 2007

y Ban Ym Tr Người Khiếu Kin

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- Tn mn ngn ngun 2 (tiếp theo và hết)

 

- Cuc Viếng Thăm Tu Sĩ Lê Minh Triết PGHH tnh An Giang

4/ Tiếp tc, vào ngày 22/08/2007 tc mùng 10/07 Âl, Tôi cùng Hoà Thượng Thích Nht Ban t Bc Liêu, 4 gi khuya lên đường đến thăm tu sĩ Lê Minh Triết thuc PGHH ti p Hoà Bình, xã Kiến An, huyn Ch Mi, tnh An Giang, Ông Triết năm nay 67 tui, phone: 0919.964.190, là mt tu sĩ đức hnh, m đạo... tánh tình khiêm nhã. Nhưng trí dũng, kiên cường và gi vng lp trường cũng như tinh thn đấu tranh không h thi chuyn. Ông trn bn án 8 năm tù, sau khi được tr t do v địa phương, chính quyn nhiu ln gây sc ép và dùng đủ mi bin pháp uy hiếp, đe do, chng kiến trước s khng b, sách nhiu, bt b giam cm mt s chc sc, huynh đệ tu sĩ và tín đồ Pht giáo Hòa Ho. Ông tu sĩ Lê Minh Triết đã gi nhiu kháng thư đến các cp lãnh đạo Ðng và nhà nước Vit Nam phn đối. Ông cũng tham gia đấu tranh đòi hi yêu sách mt cách ôn hoà, bt bo động. Nên ngày 07/03/2006 UBND tnh An Giang, ban hành Quyết định Qun chế hành chính s: 434/QÐ-UBND, qun chế 24 tháng, k t ngày ký, bt buc Ông phi trình din vi ch tch UBND xã để chp hành quyết định ny, chính quyn tuyên truyn hc tp tn dân chúng, cm mi người quan h vi Ông nhm cô lp Tu Sĩ Lê Minh Triết. Chính vì thế đời sng ca ông luôn khn khó, khi ra tù chính quyn còn áp đặt ch cư trú. Ông xây dng mt cái Cc nh to lc ti mt cánh đồng xa tít dân cư, vào mùa mưa đường trơn trt rt khó đi li, chúng tôi đến thăm tn ch ca Ông, trên tinh thn bn đạo và tình nghĩa, tôi rt thông cm cho hoàn cnh bi đát ny ca v chân tu, Ông luôn lp hnh quyết tâm tu trì, trường chay kh hnh. Ðây là hình nh ghi được ti Cc ca Tu Sĩ Lê Minh Triết.

 

* Sau 8 năm tù tr vê, Tu Sĩ Lê Minh Triết PGHH tiếp tc đấu tranh cho T do, Dân ch, nhân quyn và T do Tôn giáo nên b Qun chế hành chính 2 năm.

* Quyết Ðnh Qun Chế Hành Chính ca UBND tnh An Giang

 

* Tu Sĩ Lê Minh Triết người ngi bên phi ca TT Thích Thin Minh.

 

Xin tn mn thêm, trước khi đến Cc Ông Lê Minh Triết, tôi có dp gp g mt s Nam N tu sĩ và viếng thăm chùa Quang Minh T ca Sư Võ Văn Thanh Liêm, đây là ngôi chùa ca PGHH, v tu sĩ ny là người xut gia, co tóc, mc áo kht sĩ và áo thiên sam, nhưng kinh k ca PGHH (đây là mt trường hp đặc bit). Tôi được mi người cho biết Sư Võ Văn Thanh Liêm, xut gia t thu nh, bc đạo hnh trang nghiêm, được tín đồ Pht t gn xa ngưỡng m. Sư đã b bt vào lúc 7 gi, ngày 05/08/2005, hin giam ti tri Z30A, Xuân Lc-Ðng Nai, vi bn án 8 năm tù, ch vì ông thường xuyên gi bn báo cáo s tht v các cuc đàn áp PGHH, đến các t chc nhân quyn quc tế để lên án s vi phm nhân quyn và t do tôn giáo, ca nhà nước Vit Nam. Nên chính quyn tìm mi cách, quy kết để bt giam ông mt cách oan khut. Bao tín đồ, huynh đệ PGHH xa gn xót thương và kính phc v Tu Sĩ đã hy sinh vì đạo vì Thy.

 

 

* nh Sư Võ Văn Thanh Liêm, đương kim tr trì chùa Quang Minh T, GHPGHH.

 

 

* HT.Thích Nht Ban, TT.Thích Thin Minh cùng quý tu sĩ PGHH ti Chính đin chùa Quang Minh T GHPGHH tnh An giang.

 

 

* Chùa Quang Minh T vng v u bun khi v tr trì là nhà Sư Võ Văn Thanh Liêm b bt ngày 05/08/2005 đến nay.

 

Chúng tôi, nhìn cnh chùa điu hiu vng v, cnh vt còn đây mà v tr trì đã lâm vòng lao lý, quý pht t va tường thut va rơi nước mt và hướng dn tôi din kiến chân dung v tu sĩ nói trên. Tht xót xa.... vì chính bn thân tôi 26 năm v trước cũng gp cnh như thế ny đây! Ngôi Chùa Vĩnh Bình mt thi gian dài b hoang phế, dn dn chính quyn đã sung công phi pháp....Và khi tôi được tr t do, đến nay chính quyn chưa hoàn li, tôi làm đơn khiếu ni nhiu ln, cái bnh dm chân ti chđùn đẩy trách nhim là bnh kinh niên. Chính quyn ch th cho GHPG nhà nước, giáo hi không dám nhìn nhn s tht, cho rng: "Tôi không có danh sách trong Tăng B tnh nhà" và tôi cũng không có giy t liên quan đến s hu và tài sn ngôi chùa. Bi khi bt tôi, chính quyn đã tch thu và qun lý toàn b giy t, giam cm tôi sut 26 năm, tôi còn sng đã là phúc đức lm ri! Ch làm gì mà có giy vi t!

S dĩ, GHPG nhà nước bo rng tôi không có danh sách trong Tăng b tnh nhà, vì h có toan tính và lp lun, nếu tôi thc mc, h cũng có cái lý ca h vì tôi b tù vào ngày 28/03/1979 còn giáo Hi PG nhà nước mi thành lp năm 1981... Lúc y tôi tù vi tư cách là người ca GHPGVNTN, nên làm gì có tên trong danh sách Tăng B tnh nhà, khi GH Pht giáo nhà nước mi thành lp sau này! V li, tt c chùa chin, tài sn trước đây đều mang danh hiu GHPGVNTN, khi chính quyn ra lnh áp đặt ch cn xoá bt 2 ch thng nht, thì Chư Tăng, Ni, Chùa Chin, trường hc, tài sn ca GHPGVNTN nghim nhiên tr thành ca GHPGVN do nhà nước điu hành ai mà chng biết!

Rt may mn, trong tháng 6 va qua tôi nhn được giy t ch quyn bàn giao ngôi chùa vào ngày 10/07/1973 có s th thc ch ký ca Ông Trn Văn Dy, ch tch xã Vĩnh Li, do mt v công an v hưu gi đến qua đường dây bưu đin, trong đó có giy qun lý chiếc xe Honda 50, ch ký ca Ông Dương Văn Tư (Tư nh), phó Công an huyn Vĩnh Li, ký ngày 30-4-1979 và mt bc thư đính kèm, ni dung: "Ông là mt sĩ quan công an có chc ti huyn Vĩnh Li cách đây 26 năm, lúc y, ông có tham gia bt tôi. Nay ông đã v hưu, hin ng ti mt vùng quê trong tnh Bc Liêu, ông có nghe báo, đài và truyn hình tuyên truyn ph biến bôi nh tôi... Có nhiu điu ông t ra thông cm cho tôi. Mt hôm nhân đi d đám gi, ông có tâm s v tôi cho mt người cháu còn đương chc ca ngành công an đặc bit ti tnh Bc Liêu hin nay. Lúc đầu, đứa cháu ông c tuyt, quy kết tôi đủ th... Nhưng sau đó du ging... My ngày sau đứa cháu ông mang 2 t giy, s hu ngôi chùa vĩnh Bình và giy qun lý chiếc xe Honda ca tôi, đem đến cho ông xem. Ông ng li xin và gi qua đường dây bưu đin tng li tôi, Ông cho biết tôi đã có đủ giy t hp l để xin li ngôi chùa nếu xét thy cn. Chính vì có đủ giy t để làm bng chng v ch s hu ngôi chùa Vĩnh Bình. Nên vào ngày 29/06/2007 tôi đã làm đơn gi đến:

- Ông Ch tch UBND tnh Bc Liêu

- Ông Chánh Thanh Tra UBND tnh Bc Liêu

- Ban Tôn giáo và Dân tc tnh Bc Liêu

Yêu cu chính quyn tnh Bc Liêu xét li, vì nay đã có đủ bng chng tôi là ch s hu ca ngôi chùa. Như vy, hin ti hoàn cnh ca tôi và HT.Thích Nht Ban có th hòa nhp vào đoàn người dân oan khiếu kin liu có hp lý, và có nên không! Vài li, bc bch trong "Tn Mn Ngn Ngun 2" ny ngưỡng mong quý thc gi xa gn thương tình ch giáo? Rt cm ơn!

Xin Tn mn thêm: Ngoài ra, hôm viếng thăm quý tu sĩ PGHH ti An Giang, tôi được quý thân hu thông báo mt vic va xy ra gn đây:

Vào ngày 13/08/2007. Nhân ngày k gi Út Hòa Lc, người t thiêu ngày 05/08/2005. Ông Trn Văn Thit 54 tui, ng ti p Hòa Bình, xã Ðnh Yên, huyn Lp Vò, tnh Ðng Tháp, đến tham d l gi, ông đã b công an huyn và xã nơi đây ngăn chn, đánh đập và bt gii đi đâu đến nay sng chết chưa có tin tc?

Bên cnh, Ông Ðng Quang Chiêu, Ông Phm Văn Sơn xã Tân Phước, huyn Lai vung, Ðng Tháp cũng b đánh trng thương và đang điu tr ti nhà.

 

- Gia cnh K Sư Trương Minh Nguyt:

5/ Khi cuc hành trình thăm viếng tr v, tôi bt ng nhn được tin bà Nguyn Th D ng ti s 311, p 4A, xã Tân Trch, huyn Cn Ðước, tnh Long An thông báo cho hay, chng bà là Ông Trương Minh Nguyt, K Sư Nông Cơ, Phó Hi Trưởng Hi Ái Hu Tù Nhân Chính Tr và Tôn Giáo Vit Nam, đã b bt ngày 4/6/2007 cùng vi k sư Nguyn Văn Ngc thành viên ca Hi. Ðược biết, 2 k sư có liên quan v đến v án chính tr ca t chc "Nhóm Thanh niên yêu nước ti Hà Ni"; hin 2 người đang b tm giam ti tnh Ðng Nai. Bà cho biết Công an đã đến nhà tch thu máy Vi Tính và bt giam Ông đến nay. Vì thế, chúng tôi đã mt liên lc vi hai thành viên ca Hi hơn 2 tháng qua.

Khi hay tin, tôi có nh Cô Nguyn Thu Trâm đến tn nhà thăm hi, Cô Trâm ghi nhn được hoàn cnh gia đình ca Bà Nguyn Th D, bà cho biết sau 16 năm b tù v ti Chính Tr, Ông Trương Minh Nguyt tr v địa phương, luôn b chính quyn theo dõi liên tc. Ông mun có vic làm nhưng đâu cũng b chính quyn xen vào, gây khó d, khiến các công ty không dám nhn, hng ngày b o ép, sách nhiu nên cuc sng lâm vào cnh khn cùng; hãy nhìn ngôi nhà như thế ny đây, đối vi mt người trí thc, có tay ngh phi chu khn đốn ch vì có tm lòng vi nước, vi dân.

 

* Ngôi nhà K Sư Trương Minh Nguyt, Sau 16 năm tù b giam gi ti tri giam Xuân Phước, tnh Phú Yên và tri giam Xuân Lc, tnh Ðng Nai.

 

* Bà Nguyn Th D ti ngôi nhà dt nát, sau khi chng, Ông Trương Minh Nguyt b bt ln 2, ngày 4-6-2007 va qua.

 

* K sư Trương Minh Nguyt

 

 

* Biên bn CSVN bt K sư Trương Minh Nguyt.

 

=END=

 

6- Tùy Bút

 

- Tôi Ðưa Con Sang Ðông

 

Nam Lc

 

Câu này nghe quen quen phi không thưa quý v? Vâng, tôi đang mượn tm cái ta đề bn nhc "Tôi Ðưa Em Sang Sông" ca hai nhc sĩ Nht Ngân và Y Vũ để đặt tên cho bài tùy bút ca mình hôm nay. Ðây cũng là mt nhc phm ni tiếng t gn 4 thp niên qua mà tôi đã hân hnh được gii thiu nhiu ln trên sân khu ca nhc. Ðin hình là va mi tun qua trong chương trình thu hình ca trung tâm Asia, hai người em ca n ca sĩ Như Qunh đã hát nhc phm này trong phn trình din chung vi cô ch. Hôm đó có mt thân hu đề ngh tôi nên gii thiu là "Tôi Ðưa Ch Sang Sông" thì mi đúng vi hoàn cnh hin ti ca Như Qunh. Còn mt cái tên na mà tôi cho là nghch ngm nht được đặt cho bài hát này cách đây khá lâu ca mt ký gi chuyên viết chuyn phiếm, đó là: "Tôi Ðưa Ông Sang Xem"!

Nhưng dù đưa em, đưa ch, đưa ông hay đưa con... thì cuc tin đưa nào cũng chan hoà nước mt và ngm ngùi lúc vy tay t giã. Tôi viết bài tùy bút này để riêng tng nhng ph huynh cùng mt hoàn cnh như v chng chúng tôi, đang lưu luyến đưa con vào đại hc. Ði vi tôi đây là ln đầu tiên điu này xy ra trong đời nên không tránh khi nim xúc động. Cô con gái chưa đầy 18 tui, như con chim non sa son bay ra khi t v mt nơi cách xa ngàn dm vi ngôi nhà mà cháu đã sng t khi lt lòng m. Và đây cũng là ln đầu tiên chúng tôi để cháu t quyết định cuc đời và s nghip ca mình. Quyết định này đúng hay sai, đành ch biết cu mong B Trên phù h và che ch cho cháu mà thôi.

T m ca gia đình chúng tôi là ngôi nhà mua được t hơn 25 năm qua, nm trong vùng Los Angeles, ch cách trường USC khong 10 miles và UCLA chng 25 dm mà thôi. Cá nhân tôi nếu được chn la thì tôi mun cháu hc gn nhà, hoc cùng lm là Stanford, Berkeley min Bc hay UC San Diego min Nam California, thế nhưng cháu đã quyết định theo hc ti đại hc Brown, nm mt thành ph nh thuc tiu bang Rhode Island, min Ðông Bc Hoa K. My tun qua m cháu đã chun b khăn gói cho con mi th cn dùng, t cái bàn chi đánh răng, khăn ra mt, cho đến tm chăn dy cm và cái khăn quàng c bng len cùng đôi giy li tuyết, mà trong sut cuc đời sng vùng nng m California chng bao gi mình cn đến.

Hôm đưa cháu sang Ðông, ngi trên máy bay, rnh ri nhìn bn đồ ca trường Brown, tôi thy t khu ký túc xá nơi cháu được ch định để sng đời sinh viên, li là khu xa trường nht. Và để đến các lp hc mi ngày, hình như cháu phi cuc b ti thiu cũng phi t 2 đến 3 miles vi chiếc backpack nng trĩu trên vai. Ri còn phi ghé nhà ăn, thư vin, phòng thí nghim v..v.., không hiu mt đứa con gái gy gò nng chưa đầy 90 pounds s thích ng thế nào vi hoàn cnh mi, nht là trong mùa Ðông giá lnh, mưa bão và tuyết ph đầy đường! Ông bn M trng ngi bên cnh, nhìn tôi loay hoay vi tm bn đồ ca thành ph Providence tò mò hi thăm, sau khi biết tôi đưa con đến Brown thì ông bt tay chúc mng và nói, rng tôi đã tr thành mt "Proud parent" vì cháu được nhn vào mt trong nhng trường Ivy League! Ông bn M này qu tht khéo li, ch cha m nào có con vào đại hc mà chng là pround parents. Thc tình tôi cũng chng nhn ra s khác bit gia các trường đại hc là bao, bi vì trường nào cũng đào to ra nhng sinh viên gii giang, và trường nào cũng có nhng nhân tài xut chúng, nếu thông minh và chăm ch hc hành. Tôi quan nim, nhiu khi hc gn nhà, lúc trái gió, tr tri có cha, có m, có ch, có em thì cũng đỡ lo hơn! Thế nhưng quan nim trên đã không thay đổi được quyết tâm ca cháu, có l ý định này đã âm thm nm trong d trình hc vn ca các cháu t lâu. Thôi thì c nghe theo li nói ca người xưa: Cha m sinh con, tri sinh tính hoc tri sinh, tri dưỡng hay thc tế hơn na là: Ði cho biết đó, biết đây. nhà vi... "B" biết ngày nào khôn! C t an i mình như vy cho bt lo âu.

Ðêm cui cùng trước khi t giã cháu, nhìn hình nh bn rn, quyến luyến gia hai m con, tôi cht nh đến hàng trăm câu chuyn gi con vượt biên ca người t nn mà tôi đã chng kiến hoc được nghe k li trong sut hơn 30 năm làm vic trong lãnh vc định cư. Ln đầu tiên tôi chia s nhng mu chuyn này mt cách chi tiết vi nhà tôi và các cháu, đồng thi so sánh ni kh đau ca nhng bc cha m đã phi cn răng trao con để nh người khác đưa các cháu vượt bin Ðông tìm t do. Nhng đứa bé ch mi 10, 12 tui đầu đã phi bước vào vùng sóng gió, bão bùng, đối din vi nhng cơn thnh n ca ca bin c cùng s tàn độc ca bn thy khu. Hy vng sng còn ch độ chng 50%, và nhiu em dù có sng sót thì cũng phi tri qua biết bao nhiu điu đắng cay, ti nhc! Nhưng cũng chính t nhng hoàn cnh kh đau đó đã to nên bao tm gương thành công cùng nhng người tài đức trong xã hi.

Tôi cũng không quên nhc li ngày các cháu còn nh, tôi có đưa hai cháu đi thăm 3 đứa tr v thành niên người Bosnia m côi c cha ln m sau cuc di bom lm ca quân đội M vào ngôi làng ca h Kosovo. Ti nghip 3 ch em sng sót, đứa mù mt, đứa mt mũi, đứa ct chân, c ba đã được mt bác sĩ chnh hình gc t nn thành ph Santa Barbara bo tr đem v nuôi nng và cha tr.

Nhng mu chuyn nói trên đã bt ng nhc li s may mn vĩ đại mà Thượng Ðế đã ban cho m con cháu cùng nhng ph huynh và hc sinh đồng cnh ng. Tôi cht thy trên đôi mt cháu tuy lóng lánh nhng git l xúc động nhưng sáng rc nim tin và hnh phúc. Tôi mong nim tin đó s đưa cháu đến s thành công trong vic hc và hnh phúc đích tht ca cháu, chính là biết lo cho hnh phúc ca nhng người bt hnh, thiếu may mn hơn mình.

Trong sut bao năm qua, chưa bao gi tôi nghĩ rng có ngày mình li dùng nhng câu chuyn t nn nói trên để dành cho con dùng làm hành trang vào đời. Và cũng chưa bao gi trong cuc đời tôi li cm thy nhng li dy bo ca M tôi quan trng và thiết thc hơn bây gi. Ngày còn sinh tin c vn dn dò chúng tôi là, hãy c làm điu thin thì con cái s được hưởng phúc đức. Ngm li bn thân, tôi thc s không rõ mình đã làm được bao nhiu điu thin, nhưng chc chn chưa bao gi tôi đối x sai trái hay độc ác vi ai. Hy vng vic đó cũng đủ để các con tôi nhn được nhng điu lành. Món quà duy nht tôi tng cô con gái va bước vào đời là bc tượng Pht Bà Quan Âm để cháu tìm s che ch và cu nguyn hng đêm.

Kính chúc quý v ph huynh bình an trong tâm hn và vng tin vào tương lai. Xin Thượng Ðế ban phước lành cho tt c chúng ta.

 

Mùa tu trường, tháng Chín 2007

 

* Sinh viên Nam Phương được b là ngh sĩ Nam Lc tin ti tn cng Ði Hc Brown.

 

=END=

 

7- Câu Chuyn Vit Nam

 

- Không ra đi mi là l

 

Văn Quang

 (VNN)

 

Trong lot bài này, s trước (222), khi tường trình v cái chết thê thm ca Hunh Mai, tôi đề cp đến mt trong nhng trường hp khác ca cô dâu Vit b hành h tàn nhn ti Hàn Quc. Vì bài báo có hn nên chưa th tường trình hết nhng chi tiết v người con gái bt hnh y. Xin tóm tt li để bn đọc tin theo dõi.

"Mt cô gái tr quê Cn Thơ, khi sang Hàn Quc thì b người chng ép buc quan h sinh lý trin miên, li giam kín trong nhà không cho tiếp xúc vi thế gii bên ngoài. Chu không ni s bc bi v tinh thn ln th xác, cô gái xé màn ca tìm cách thoát ra ngoài bng đường ca s. Nhưng na chng thì dây đứt, cô gái b rơi t lu cao xung đất t nn. Hơn ba tháng xác cô gái không đưa v được Vit Nam, vì gia đình cô nghèo không đủ tin, trong khi phía chng cô vn t chi đưa ra mt s tin thích đáng để lo hu s".

Ðó là trường hp th hai, sau Hunh Mai mà Vit Nam chúng tôi cũng mù tt mi tin tc. Tht ra hu như người Vit Nam nào thành ph hay thôn quê, sau mt thi gian có nhng cô gái quê ly chng Ðài Loan hay Hàn Quc, đều hiu rng không phi ai sang x người cũng sn sàng có hnh phúc đón đầu ngõ, có đô la nhét túi để hàng tháng gi v cho gia đình xây nhà lu gia rung nước. Ngoài mt s ít cô may mn tìm được cuc sng tương đối gi là sung túc, s còn li đều long đong, mi người mt kiu khác nhau. Nhưng b ngoài c làm ra v... sung sướng tràn tr cho mát mt.

 

Còn nhng ni kh âm thm

Tuy nhiên, người dân VN vn ch tưởng tượng s kh s đó đến mt gii hn nào đó, ch không th hình dung ni có nhng cái trên c s kh s mà người con gái có th phi hng chu. Nhng anh chng đó không nhiu trong s nhng người đàn ông ly v VN, dù Hàn Quc hay Ðài Loan, song chc chn không ít nhng anh - và c gia đình anh ta - mang vn nhăm nhe vi ý nghĩ: "đã b công tn tin thì phi đòi li cho đáng đồng tin bát go". Chc chn còn rt nhiu nhng "nàng dâu hin" VN hin nay đang phi sng trong cnh b hành h đó. Thm chí có ba ba anh em trai cùng... hưởng chung mt cô dâu, chuyn này tôi đã din t ngay t ba bn năm trước, trong tiu thuyết phóng s Lên Ði (2 tp - do nhà XB Tiếng Quê Hương Virginia phát hành)*.

Các cô dâu này mi ch gn cái mc d sng d chết, nên chưa dám hoc chưa đến ni phi tìm đến tâm s vi nhng nơi gi là "cơ quan tư vn" cho nhng cô dâu gp khó khăn. Bi khi đã phi giãi bày s vic như vy là đã phi có mt quyết định dt khoát "không th li cái gia đình này na". Mi chuyn s tan v. Chng khác gì khi người v đòi ly d, mà nếu không thoát khi được cái "nhà tù" y thì còn kh hơn là.. đi ci to. Cô s tr thành cái đích ngm ca tt c nhng con mt thù địch ca mi con người trong gia đình này sut cuc đời còn li.

Tôi không biết nhng cơ quan tư vn và nhng người có thm quyn có chú ý đến tình trng này không?

Ngi đó mà ch các cô dâu Vit đến "xin ý kiến" có l là quá mun. Cho nên không th coi như thành lp mt cơ quan tư vn hoc cho s đin thoi ca mt b phn nào đó là xong vic. Ðiu đó ch đúng vi nhng vn đề v thương mi, còn cuc sng không phi là như vy.

Tôi không có tham vng nêu lên vn đề phi gii quyết tình trng đó ra sao, ch xin nói cho rõ hơn vn đề đang âm như lòng núi la trong xã hi chúng ta đang sng mà thôi.

 

Kch bn y chang

Xin tr li vi thông tin cô gái th hai sau Hunh Mai b chết thm. Cũng may ln này không phi do bàn tay người chng mà do cô đào tu theo kiu "phim trinh thám" mà bây gi VN gi là "phim hình s". Người chng ch là th phm gián tiếp gây ra tai nn này.

Ngày 10-7, trong chương trình "Nht ký phóng viên", Ðài truyn hình MBC ca Hàn Quc, đã phát mt bn tin v cái chết đáng thương ca mt cô dâu Vit. Theo MBC, cô dâu có tên "Trn Th Thu An" (tht ra tên cô là Kim Ðng đã được MBC đổi tên) đang có thai và do b gia đình nhà chng hành h, đã tìm mi cách trn khi nhà chng. Cô gái tr trút hơi th cui cùng ngày 30-4-2007, sau cuc đào thoát bt thành t nhà chng trước đó năm ngày.

Kch bn cuc đời cũng ging y chang như hu hết người cô gái quê, mun đổi đời bng cách ly chng Hàn Quc, cô Kim Ðng phi lên TP Sài Gòn theo mt đường dây tuyn chn cô dâu cho các chú r Hàn.

Do có nhan sc nên cô may mn được phía "nhà trai" ưng ý ngay cuc "thi tuyn v" đầu tiên. Không hm hiu như rt nhiu cô gái khác phi ăn chc nm ch "trung tâm nuôi dưỡng cô dâu" gia TP. Sài Gòn. Có cô phi nm ch vài ba tháng là chuyn thường tình. Mi ln đi thi tuyn là mt ln phi đi ti đi lui, trình din cn cnh hơn là thi hoa hu. Sau đó li b nn bóp k lưỡng xem có khuyết đim gì trong thân th hay không vi cái c là "kim tra" cô dâu có kh năng sinh con hay không. Qua hàng chc ln như thế may ra mi trúng tuyn. Khó đấy ch đâu có phi chuyn đùa.

Nhưng vi Kim Ðng thì vài ngày sau đó là mt đám cưới tp th vi ba đôi v Vit chng Hàn Quc khác, được t chc ti Ðm Sen ngày 13-9-2006. Xong đám cưới nhà gái ch nhn được 300 USD và duy nht mt tm hình cưới tp th kh to. Sau đó cô dâu tr v quê làm giy t, còn chú r quay v Hàn Quc. Ðến ngày 14-1-2007 Kim Ðng được rước qua Hàn Quc, sau đó sáu ngày cô làm đám cưới ti x kim chi. Qua x Hàn được mt tháng, cô gi v cho gia đình được 300 USD lo sa li căn nhà lá vn đã mc nát.

 

Cô gái tr bc phn Lê Th Kim Ðng trong ngày cưới, nay ch còn li nm tro tàn vn còn tha hương bên x Hàn giá but

 

"Mt tin mua mâm thì đâm cho thng"

Nhưng tiếp sau đó là nhng bi kch dn dp đến. Chng nht trong nhà không cho ra ngoài, đánh đập cô tàn nhn và bt "phc v" sut đêm không cho ng khiến cô hong lon...

Chính vì thế nên người dân quê c nói "nôm na" là chú r Hàn Quc luôn mang ý nghĩ "mt tin mua mâm thì đâm cho thng". Tuy nghe hơi thô l song chng còn cách ví von nào hay hơn thế, tht hơn thế.

Hôm th năm (23-8), ln đầu tiên, rt bt ng tôi gp ông Trn Mnh Ho nhà mt người bn, ông này còn "búa" nhng câu "khng" hơn thế khi đề cp đến chuyn "thiên h s" trong nhng ngày ông còn sng min Bc. Có nhng ông "văn ngh sĩ đàn anh" còn chi tc hơn vì ut quá chu không được.

Tôi đọc Trn Mnh Ho nhiu qua net, nhưng nay mi gp. Li nói chuyn ca ông c như lúc nào cũng có la, cháy bùng bùng. Ông nói toc móng heo, không n hà ch nghĩa thanh tc, lý lun như dao co khiến câu chuyn ca ông luôn hp dn người nghe. Thế nên có nhng cái tôi đọc ri, nhưng c ú , để t ông nói ra mi sướng. Ðôi khi tôi không biết ông này nói hay hơn hay viết hay hơn.

Tôi nói thế để chng minh rng tc ng, thành ng, ca dao VN cũng có nhng câu "thô thin"; nhng câu ví von thông tc vn có giá tr riêng ca nó. Và, dường như ch có "nó" mi din t được hết ý nghĩa ca điu mình mun nói. Nếu c "nho nhã" quá e không th lt t hết cái "thn" ca cách din t VN.

Cũng trên quan nim y, người dân quê nói thế nào, tôi tường trình li như thế. Và tht tình, có mun sa cũng không được. Sa cha đôi khi li làm hng văn hoá.

 

Nén hương cho người xu s

Tr li vi tai nn ca Kim Ðng, 12g đêm 25-4-2007, t chung cư Daegu (mt thành ph min trung Hàn Quc, cách Seoul 400km), cô đã tìm cách trn khi nhà nhưng không dám đi thang máy vì s camera ca thang máy phát hin nên đã buc rèm ca vào người và nhy xung t ban công lu 9. Không may rèm ca b tut và Kim Ðng rơi t trên tri xung đất, b thương rt nng. Cô được đưa vào bnh vin cu cha nhưng đến ngày 30-4 thì không qua khi.

Trong 5 ngày thoi thóp đó, Kim Ðng suy nghĩ nhng gì? Ni đau th xác ln hơn hay ni đau trong trái tim kh di kia ln hơn? Lúc đó cô nhìn nhng thành ph văn minh sch đẹp ca Hàn Quc như thế nào và nhìn v cánh đồng quê hương vi căn nhà rách mướp ca cô như thế nào?

Mi bn đọc có cách suy nghĩ, cách hình dung riêng ca mình. Ðó cũng là s cm thông, là nén hương cho người xu s.

Trong khi đó quê nhà, ông Thng - b cô - ch biết cô con gái ca ông được đưa vào Bnh vin Ði hc tôn giáo Daegu ngày 25-4-2007 trong tình trng não b xut huyết do chn thương, sau đó năm ngày thì qua đời ti bnh vin ngày 30-4. Ðến ngày 8-5 ông nhn được đin thoi t đại s quán Hàn Quc báo tin con ông đã chết. Ông Thng than th: "Ðến nay gia đình tôi chưa biết nhiu thông tin v v vic này. Con chúng tôi vì sao chết? Hài ct bao gi gia đình mi được nhn? Gia đình chúng tôi nghèo quá, không th t đi lo được chuyn hu s ca con gái mình. Gia đình ch biết nh vào các cơ quan chc năng ca hai nước gii quyết, nhưng hơn ba tháng ri vn chưa biết kết qu ra sao..."

Mt ông Thng đỏ hoe khi nhc đến li kêu cu ca con gái trước khi chết: "Chng con li đánh con na ri, ba ơi!".

Bà Hu - m Kim Ðng - vt vã: "T ngày con tôi chết, tôi khóc hết nước mt. Ði sao quá đen bc vi con. Cũng vì cái khó ca gia đình mà Ðng nht quyết ra đi để cha m già nhà bt kh. Ly chng Hàn Quc tôi c tưởng đâu con s hnh phúc..."

Ðến bao gi ông Thng và bà Hu mi nhn được nm tro tàn ca người con gái vĩnh vin không bao gi gp li?

S "ra đi" ca nhng người con gái quê, ngoài s nghèo kh ra, còn nhng lý do khác na. Mt trong nhng lý do đó là s bt công và s lm dng quyn lc trng trn. Xin nêu mt thí d gn nht.

 

Giáo dc dân bng cách đánh gy xương sườn

Sau nhng v "gt đầu dân", đưa em hc trò v tr s biu din màn bn súng th uy hoc uy hiếp em hc sinh đến hong lon... và nhiu v khác na, tôi đã tường trình trong nhng s trước, tưởng rng nhng chuyn hành dân như thế s không còn xy ra. Nhưng gn đây nht cnh t hi vn din ra và có phn trm trng hơn.

Tun va qua, Anh Nguyn Văn Dơn xã Bình An, Huyn Kiên Lương, Tnh Kiên Giang t cáo trước công lun anh va b đánh gãy xương sườn. V chng anh Dn làm ngh buôn bán nh vi mt chiếc xung. Anh ch3 người con, trong đó có 2 đứa 7 tui và 9 tui chưa tng được đến trường vì quá nghèo.

Anh b trưởng CA p, ông Nguyn Tn Thành (thường gi là Ðc) nơi mình cư ng cùng ông Tư Ðnh (phó CA p) ti nhà mi lên CA xã để làm vic.

Ni dung xung quanh vn đề vì sao không np pht hành chính 160.000 đồng v khon tin không đăng ký tm trú tm vng.

 

Không có ti đánh cho mày có ti

Anh Dn k: "Khi đi h ch tôi bng xe Honda, ông Ðnh lái, ông Ðc ngi sau ôm tôi. Khi va đến CA xã Bình An thì ông Ðc giao tôi cho hai ông Ðài và Phong là CA viên ca xã.

Va đẩy tôi vào phòng, hai người này bt ng tn công tôi bng nm đấm, cùi ch, lên gi và dùng cây đánh ti tp. Va đánh h va nói mày không có ti tao đánh cho mày có ti... Tôi qu ly cho đến khi gc xung h mi buông tha. Thi gian đánh din ra khong 20 phút.

Trước khi đẩy tôi ra phòng, h bt tôi lăn tay vào mt biên bn gì đó không đọc cho tôi nghe. Quá đau, tôi đi thng đến trm xá xã. Do thương tích nng bui chiu cùng ngày tôi được chuyn ra bnh vin huyn".

Bnh án ca trm y tế xã Bình An ghi: "Ðau tc vùng ngc, có vết phù n gò má, tay trái... Chn đoán chn thương phn mm do b đánh".

Khi được phóng viên báo chí hi CA: "Các anh có đưa anh Dn vào phòng và đánh đập hay không?"

Nguyn Thanh Phong, CA viên ca xã Bình An nói: " Chúng tôi có dùng mt khúc cây g nh đánh vào đít và chân anh Dn vi mc đích... giáo dc (!?)".

Câu tr li hn nhiên ca anh CA này chng t anh ta coi như đó là cái "đặc quyn" ca CA được quyn giáo dc dân bng cách đánh dân, không có ti thì đánh cho lòi ti ra mi thôi. Và cũng chưa chc đã thôi, còn khi chuyn rc ri sau khi người dân đành phi "cúi đầu nhn ti", bt biết đúng sai. Khi đã có ti ri, tc đã là "ti phm" thì cái "đặc quyn" kia còn ln hơn na vì nó được pháp lut bo v.

Qu là mt s "giáo dc dân" chưa tng thy trong bt k quc gia nào thi đại này. Nó ch có th xy ra vào thi đồ đá. (Xin đừng hiu lm là thi đồ đểu, vì thi đồ đểu cũng ch có "chơi đểu, x đểu" thôi, ch không có chuyn đánh đấm dân lành. Tôi phi xác minh cho rõ ràng kẻụo oan cho cái thi k "đồ đểu".)

Theo dõi s vic, đến chiu ngày 20-8 vn chưa có mt li gii thích nào khác ca t phía CA và chính quyn xã Bình An, chưa nói đến mt li xin li. Ðúng là cái xã mang tên "Bình An" theo cái kiu bình an cho các quan, ch không phi là bình an cho người dân như chúng ta vn "hiu lm". Nhng kiu "chơi ch" như thế này bn có th bt gp bt c nơi nào. Khu ph Văn Hoá thì rác rến, ma tuý ngay t cng ra vào. Nơi cm đổ rác, cm đậu xe thì ngay dưới chân khu hiu là rác và xe dng t do. Ngay trên hè ph Hà Ni cũng thế thôi, tôi đã chng minh trong dp Bc Du. Cho nên "khu hiu" ch lá cách chơi ch ngược, bn không nên ngc nhiên.

Chuyn đó không ch xy ra nhà quê. Mà ngay th đô Hà Ni cũng va có mt cú đánh "đột xut" rt... ngon mc, gia thanh thiên bch nht, gia ngã tư đông người qua li, cho c làng c nước cùng biết.

 

Anh Ðôn, người dân được "giáo dc" đến gãy xương sườn mà nhà chc trách xã Bình An, Huyn Kiên Lương, Tnh Kiên Giang vn "vô tư" như chuyn bên kia trái đất.

 

Công an dùng dùi cui qut vào gáy, đánh ngt mt n sinh

Khong 10g30 phút sáng 24-8, Lê Hi Yến - hc sinh lp 12 (trường Vn Xuân) trú ti Dương Xã (Gia Lâm) - đi xe gn máy, chy trên đường Nguyn Văn C, phía sau đèo hai bn gái cùng lp. Khi dng li ngã tư Nguyn Văn C - Nguyn Sơn thì b mt công an dùng gy ch huy ra lnh dng xe.

Theo li k ca người bn đi cùng Yến: "Cháu thy khi chú công an đưa gy yêu cu dng xe, hai đứa cháu xung. Va lúc đó, thy người đi ngược chiu nên Yến leo xe lên va hè để tránh. Thế là chú kia vt luôn vào gáy bn cháu".

Anh Nguyn Công Lp, 63 Lý Nam Ðế - người đã chng kiến toàn b s vic k: "S vic xy ra ngay trước mt tôi, sau khi b vt dùi cui vào gáy, cháu bé đổ p người xung đường như cây chui. Tôi quá bt bình nên đã gi đin thoi cho báo chí và ghi li s phù hiu ca anh công an này. Chúng tôi cũng yêu cu công an lp biên bn nhưng h không chp nhn, mà yêu cu v đồn gii quyết". Anh Lp đưa s phù hiu mà mình đã ghi li trên tay, theo s ghi chép ca anh Lp thì anh công an này mang s phù hiu: 123506.

Khi tìm hiu, được biết anh công an gây ra s vic này là Chu Phương Ðông, hin công tác ti công an phường B Ð. Ti hin trường, công an phường B Ð t chi tr li báo chí!

Có l bi s vic có gì quan trng đâu. Uýnh các em cũng là để giáo dc thôi mà. Các em ch còn nước cu nguyn Ly Chúa đừng bao gi con được giáo dc na, và tt hơn hết là đừng bao gi gp my chú này na cho con yên tâm cp sách đến trường. Ch biết ông "sếp" CA huyn ln này có "ný nun" rng cái dùi cui không phi là cái dùi cui mà là cái... cóc khôđó như ông Phó CA huyn Hi Châu "ný nun" cái kiếm không phi là kiếm không nh. Ly tri cho cái dùi cui biến thành cái bìa giy để người ta đốt xung âm ph cho người chết dp L Vu Lan thì vui quá.

Còn huyn và tnh ca xã thì.. quá xa nên chc không biết gì v nhng chuyn lm cm như thế này? Bi huyn và tnh có khi chuyn để làm, thí d như...

 

Cháu Yến được cp tc ch đến bnh vin vì cú đánh "giáo dc" ca anh CA Chu Phương Ðông phường B Ð.

 

đánh gia ngã tư đông người qua li gia th đô Hà Ni... yêu quý!

 

Ông ch tch huyn bn 'thâu tóm' đất cho người thân

Thi gian gn đây, theo đơn t cáo ca người dân, ông Nguyn Viết Hoch Ch tch huyn Phong Ðin (Tha Thiên - Huế), đã dùng quyn hành thâu tóm nhiu vùng đất rng, đất cho anh em bà con dòng h nhà mình. Ông còn tranh ăn, tranh quyn li ca người nghèo để người nhà vay c vn ưu đãi dành cho gia đình nghèo. S "ăn cướp" này rt trng trn, nhà nghèo nhà giàu cũng b cướp gia ban ngày, trước mt bàn dân thiên h, không mt chút ngượng ngùng.

Phong Ðin là mt trong năm huyn ti Tha Thiên - Huế được hưởng d án trng rng kinh tế WB3 (vn Ngân hàng Thế gii). Vào cui năm 2005, d án đã bt đầu thc hin ti năm xã là Phong Sơn, Phong M, Phong Xuân, Phong An và Phong Thu. Ngoài mc tiêu môi trường, d án còn hướng đến ci thin đời sng kinh tế đối vi dân nghèo, nht là người dân địa phương có h khu thường trú các vùng đồi núi. (Xin nhn mnh là ch cho người người dân có h khu và thường trú ti nhng xã này, nhng người dân nơi khác không được hưởng quyn li đó).

Nhưng quy định là quy định vi người khác ch vi quan ch tch thì đạp lên quy định, xéo lên nguyên tc mà đi, đúng là chuyn hàng ngày huyn.

 

C nhà đều có đất

Nguyn Viết Hoàng - cnh sát giao thông công an tnh, con ông ch tch UBND huyn Nguyn Viết Hoch - dù có địa ch thường trú TP Huế vn được cp 26,36ha rng ca d án WB3 vào tháng 12-2005 (không thu tin s dng đất thi hn s dng 50 năm) ti xã min núi Phong Sơn. Trong khi đó người dân ti đây ch được cp theo d án này là 3,4ha. Cho nên không ai ly làm l khi cu m Ð Hoài Phương Minh gây ri sân bay Ðà Nng là con rut ngài bí thư huyn u ti Bình Dương. Nhng ch "thơm như mít" hu hết rơi vào tay con quan hu như ri đều khp các cơ quan nhà nước, lan c sang nhiu công ty xí nghip tư nhân. Ngoài ch "ngon" ra li còn được b và "các chú các bác" ban cho nhng miếng ngon khác na. "Tích lu" li chng my lúc mà thành đại t phú.

V ông Hoàng - bà Trn Th Thu Hà, giáo viên Trường Trung hc ph thông Nguyn Hu, TP Huế - cũng được cp 10,25ha đất vào tháng 7-2006. Sau khi được giao s din tích đất nói trên, ông Hoàng tiếp tc xin giao 10,63ha đất trng rng (cũng ti Phong Sơn, theo d án WB3) và đã được ban qun lý d án đo đạc, đăng ký và hoàn tt th tc nhưng "may" huyn chưa ra quyết định giao đất.

Nguyn Viết Hà (mt người con khác ca ông ch tch Hoch đang làm S Ni v tnh Tha Thiên - Huế) cũng được cp 9,6ha đất trang tri t đất ca d án trng mía đường trước đây. Khi d án trng rng WB3 "rc rch", ông Hà đã làm th tc xin chuyn sang đất d án, nhưng huyn chưa ra quyết định.

Bn thân v chng ông ch tch Nguyn Viết Hoch thì được 5ha đất trng cao su tiu đin ti Khe M, xã Phong M. Mt người em ông Hoch được cp 2,6ha, trong khi mc cp cho người dân ti đây là 1,8ha.

 

"Bit ph" tin t mi xây ca gia đình ông Nguyn Viết Hoch, ch tch huyn Phong Ðin, ni bt gia vùng nông thôn đang còn nhiu khn khó.

 

Quen biết cũng được ông ch tch cp luôn

Ngoài s din tích cp cho con cái ca ông ch tch huyn, còn có hàng chc đối tượng khác là viên chc, con em ca nhng người có chc quyn cũng "chia st" d án WB3. Ðc bit, có đến 122,64ha đã được UBND huyn dành cp cho mt "tp hp đối tượng" là thành viên ca gia đình ông Hoàng Bng - giám đốc Công ty c phn 1-5, mt trong nhng doanh nghip ln huyn Phong Ðin.

Trong đó, UBND huyn Phong Ðin cp cho ông Bng hơn 23ha, bà Phm Th Chi (v ông Bng) gn 27ha, chng người em rut và em dâu ông Bng tng cng trên 43ha. M rut ông Bng là bà H Th Bo năm nay đã 70 tui cũng được UBND huyn Phong Ðin cp đất rng theo d án WB3 đến gn 30ha!

Năm 2006 UBND huyn Phong Ðin còn cp tiếp cho ông Bng và các người trong gia đình này gn 39ha khác ti thôn Thanh Tân (xã Phong Sơn)... Tt c đều cp không thu tin s dng đất. Trong ln cp này người m 70 tui ca ông Bng li được cp thêm gn 9ha....

Tóm li theo nhng gì đã được xác minh, c gia đình ông Hoch (gm v chng, con cái) hin đang s hu ti 8 lô đất ti Phong Ðin và TP. Huế. Vic gia đình ông Hoch xây dng ngôi "bit ph" rt b thế, theo li nhà rường c trên din tích 2.889m2, ti thôn Vĩnh Nguyên (Phong Ðin), khiến không ít người dân xì xm v s giàu có ca gia đình ch tch huyn, gia mt vùng đất còn nhiu khn khó.

Thôi, k sơ sơ như vy đã mi tay ri, k thêm na c ngày chưa hết chuyn huyn.

Li xin k đến chuyn tnh. Ngay cái tnh tôi đang tá túc cũng có vô s chuyn ca các quan tnh để lai rai đôi điu cho đủ b t làng xã đến huyn, đến tnh.

 

T quan đến lính đều làm "cò đất"

Chuyn gn đây, vui nht là các quan chc và "lính lác" ca Phòng Nông nghip - Ða Chính (NN-ÐC) tnh Bình Phước đều là nhng tay cò đất chuyên nghip. Chuyên nghip hơn là ngh làm cán b lương ba cc ba đồng ca mình gia thi bui vt giá bùng n leo thang này. Nếu ch lãnh lương công chc thì đói nhăn răng. y vy mà người ta vn thích, thà là làm mt anh "cán b quèn ca nhà nước" ch không thích làm trưởng phòng, làm chánh s cho mt hãng tư nhân nào. Vì sao thì... bây gi bn hi mt đứa tr con đang cp sách đến trường cũng biết, chng nói làm gì cho nhàm tai bn đọc.

Xin dn chng c th, có 9 cán b ca phòng Nông nghip - Ða Chính tnh, t cp phó trưởng phòng, đến cu làm vic chuyên môn, gõ máy, văn thư, tài xế và anh cng (tc gi là bo v), đều kiêm thêm chc năng "cò" dch v. C th: Ông Trn Bá Long (phó trưởng phòng) làm "cò" 127 s - 9 người tha nhn đưa 3,4 triu đồng, ông Vũ Ðình S (cán b nghip v, nhn "cò" 529 s, 8 trường hp đưa tin), ông Ng Văn Lâm (cán b nghip v, nhn "cò" 523 s, 26 trường hp đưa tin gn 36 triu đồng), Ðng T Hi (văn thư - bo v, nhn "cò" 180 s), Nguyn Công tài xế, nhn "cò" 116 s) v.v...

 

Chưa th "nht trí cao"

Riêng ti th xã Ðng Xoài, kim tra 100 người dân, thì 60 người tha nhn phi đưa tin cho cán b hoc môi gii làm dch v, mi được gii quyết h sơ địa chính như: cp giy chng nhn quyn s dng đất (s đỏ), chuyn nhượng quyn s dng đất (QSDÐ)... Cơ quan điu tra phát hin có ti 14 người thuc các ngành ngh khác nhau làm "cò" dch v. Tt nhiên là "người nhà nước" không làm xu và cn có thêm tay chân để "thi đua" móc ngoc nên món x tht nhân dân này mi lt tí xương xu ra ngoài.

Tuy nhiên, tôi và nhng ông già nhà quê ngi bù khú vi nhau đều t v không th "nht trí cao" vi cái s kim tra ca phái đoàn điu tra được. Bi cái t l ch có 60% người dân phi đưa tin cho cán b hoc môi gii mi qua ca nhà đất là con s quá khiêm nhường. Vy là vn còn 40% v thanh liêm trong cái dch v béo b nhà đất hay sao? Kim tra như thế e rng chưa k. Hi 100 người dân thành ph thì 90 người nói rng phi mt tin trong bt k mt dch v nhà đất nào. Còn 10% không mt tin là quan chc cp "lãnh đạo" hoc con cháu chính các v trong s nhà đất.

 

Có thanh tra đến hết đời cũng không hết

nông thôn cũng thế, nếu có khác thì ch khác là s "doanh thu" ít hơn vì nhà đất không có giá bng thành ph và cũng không có nhiu mi làm ăn ln đến vài chc t. thôn quê, lúc này "dch v" cò đất, cò nhà, cò chuyn nhượng, cò đổi đất cày ba thành đất th cư để được xây dng nhà ca, nhà ngh nhà ngủủ cũng ch lên đến vài trăm triu. Nhưng bt k làm gì, đụng đến nhà đất là phi có tin mi xong. Có hàng chc, hàng trăm th lut l, quy định, quyết định, lnh lc chng chéo, đến ngay nhng ông lut sư cũng hoa mt ch nói gì đến người dân. Mun áp dng th lut nào là "tu h, tu hng". Mun gây khó d sao cũng được, thi gian kéo dài nhanh hay chm, mt vài ngày hay mt vài năm tu theo "khách hàng" np cho cò đất bao nhiêu.

Ngh làm cò rt phát đạt. Lương đói, toàn phòng kéo nhau đi làm cò đất là chuyn đương nhiên. Và người dân thy quan làm cò thì tin tưởng 100% là đúng nơi đúng ch.

Vy thì chng phi ch tnh Bình Phươc đâu các quan . Còn na và còn na, nhng tnh thành, nhng th trn, nhng làng xã đều có "cò" tut hết. Và, cũng chng phi ch có cò đất, còn nhiu th cò khác na trong mi cơ quan quyn lc, trong mi cơ chế "xin cho". trong lãnh vc thương mi thì khi nói. Ngay c trong lãnh vc giáo dc, y tế, cũng vô s cò. H nhà cò t vài chc năm nay sinh sôi ny n rt nhanh chóng. Cò trng đồng c, trng c thành ph, trng c đất nước.

Xin đừng kết ti riêng cái tnh nghèo Bình Phươc mà oan ơi ông địa cho cái tnh ca tôi đang tá túc. Dù tôi có th thông cm vi nhà điu tra rng có thanh tra, kim tra đến hết đời cũng chng th nào hết được.

Vi tình trng nông thôn như thế, các cô gái nghèo không b x ra đi mi là l.

 

* Tp I phóng s Lên Ði đã hết, nhiu bn đọc hi, nhà xut bn cho biết s tái bn mt ngày gn đây. Tp 2 Lên Ði còn mt s ít, bn đọc cn, có th liên h qua địa ch: Nhà XB Tiếng Quê Hương 7333 Parkword Court #104, Falls Church, VA22042 USA. ÐT: 7035731207- E Mail: uyenthao1@juno.com.

 

=END=

 

8- Văn Hc Ngh Thut

 

- Tu trường

 

Phan

 

Tôi đi làm v ti, trước phòng khách li lù lù m hành lý như mt cuc đi xa đã dt khoát sau đêm nay. Ln này người đi là thng con mà mười tám năm qua nó đã khóc cười mi ngày trong căn nhà này. Không phi là chuyn tôi mi biết vì chính tôi đã đi tha v cho nó cái microware, cái t lnh bé con. B ra na bui để dy nó thay bánh xe nếu b dc đường, để coi li cái xe cho nó - sn sàng xuyên bang.

Tôi m t lnh dưới nhà bếp ly chai bia thì thy cái hp giy trng to ln, chc chn bên trong là cái bánh sinh nht nó. Thng nh phi ăn sinh nht ln th mười tám sm hai ngày để đi tu trường. Tôi bun. Tôi bun không hiu vì sao tôi bun? - XD

Con tôi. Hôm nay nó nghĩ gì?! Chc con đã thy ngày mai kh ri, phi không? Không còn m để nay đòi ăn ph - m nu; mai đòi ăn cánh gà cay - b làm. Không còn thng em chí nghĩa vi anh hai t miếng ăn, gic ng. Không còn mi ngày thy ông b khó ưa nhưng rt cn mi khi con bế tc mt chuyn gì? Tóm li: Cơ hi giúp nhau đã khó khăn hơn hôm qua và kéo dài ti không hn định. Bi con trai đã ra khi nhà, có tr v thăm thân nhân thì nó cũng không còn là thng con ca gia đình như trước. Có l đó là cái tôi bun mà hi mười tám tui, tôi không hiu. Bi tôi đã đi t đó cho ti khi v ly m được mt cái thì phi cưới v cho con. Vài năm sau... ly m con đi. Tôi ôm m tôi tht lâu, m tôi thp qúa nên tôi phi qùy xung để úp mt vào ngc m tôi cho đừng ai thy tôi khóc và mt điu không hiu "mi" phát sinh mà nhng năm tháng mt mình mt góc tri. Gìơ này hoàng hôn đã tt con nghĩđây con nh m nhiu... Lê Minh Ðo, tôi mi ng ra: Ða con khi xa m và không dám mong ngày gp li, nó c tìm nơi có nhiu mùi người m nht để ghi nh trong tim thc. Hiu ri. Tôi ch còn câu nói ca người: "Con đã ba mươi hai... Ba mươi hai tui, b con dt gia đình vào Nam, ông ni ch nói ráng lo cho lũ cháu hc hành. Bây gìơ m cũng ch biết mượn li ông ni để nói vi con..."

Hèn gì thng con tôi do này, t hôm ngh jop hc trò để đi tu trường. C sau khi m đi làm sm, nó li vô giường m. Cun mình trong chăn, úp mt vào gi như hít được càng nhiu hơi ca m nó, càng tt. Không biết nó có ý thc v hành động ca nó không? Nghĩ k cũng không cn tìm hiu làm gì. Bác sĩ Lp nhà bo sanh Lương Kim Vi, qun nht. Lôi nó ra khi bng m, ct đứt cái nhau, ct đứt s liên h trc tiếp ca nó vi m nó. Nhưng mười tám năm qua, mđã ni li được s liên h mt thiết hơn là tng ngày gieo vào nó s hin din ca người-m-Vit-Nam. Nhng ngày qua m nó cũng tn mn tn mn t cây kem đánh răng, cái tà ln... y như m tôi ngày xưa gi hết tình thương vào nhng cái nh nht, cn con đó để thng By đi Quân trường thì thng Sáu đã ra Trung lp đồn. Ðêm đêm ngi nhìn ha châu thp sáng vùng tri Bình Chánh mà lòng m không yên! Thng Tư... không biết có sao không? Tàu thng Ba đang đánh nhau vi Trung cng ngoài Hoàng Sa, thng Hai Phước Long rng thiêng nước độc, nghe nói trên núi Bà Rá có hang Bch H thiêng lm! Phi như m được đến đó thp nhang. Li đi thp nhang khn Pht Bà che ch. Trong khi anh Tư tôi đang tm mưa pháo An Lc. Lòng m bao la như bin Thái Bình - không phương hướng vì ch có mt hướng duy nht là hướng v nhng đứa con đang mt mù khói la. Và Pht Bà còn bn rn thu xếp ch ăn, ch ng cho nhng người va nm xung ca đôi bên, thì gìơ đâu che ch cho đứa còn đang cc-bùm vi thng Năm. Hi m đi di cư, nó li vi ông bà ni. Nghĩ đến anh em nó bn nhau t hai chiến tuyến, m tôi li khóc. Nói làm sao cho hết tm lòng người m đã sinh ra đàn con trên quê hương điêu linh. Nhà tôi li toàn con trai.

Hòa bình lp li thì lo kiu khác. Buôn gánh bán gng, cht chiu tng đồng để thăm nuôi nhng thng con tht trn trong tri tp trung. Thng ngoài Bc không chết, chiến thng tr v t Nam Lào thì b khai tr khi Ðng vì có gia đình toàn Ngy quân Sàigòn. Cm cái bng Y sĩ tt nghip Tip Khc mà đi làm ph h sau chiến thng tr v. H! Thng Tám-tôi ln lên như con chó hoang lc đàn ngay trên quê hương tôi, không còn đàn anh để tiếp bước. M tôi li lo kiu mi. Nh ơn cách mng, bà m quê biết quê mình có bin Ðông và nhng người chết - không cn súng đạn như xưa na. Mt trái pháo ca Vit cng xưa kia ch giết được vài chc thường dân. Bây gìơ mt con tàu, chiếc ghe đắm, chết c trăm mng người. Ðã là người Vit Nam, mi thế h có mt con đường chết khác nhau, tôi đi v phía bin - không cn s.

ơ. Cái lo ca v tôi tht khó nói. Thng con đi hc thôi mà. Cách nhà có bn tiếng lái. Nó s hu mt cái xe, đin thoi, computer để e-mail 24/24. Có cn phi lo qúa lo như vy không? Nó đi trong tư thế ca mt người bước vào thế k 21 khoa hc k thut ch đâu có đi mà ngày v mơ h... có th là sáu miếng ván ph c T quc ghi công. Hay anh tr v trên đôi nng g, anh tr v dang d đời em... như đàn anh tôi. Hay đi để đánh ln vi hà bá ngoài bin Ðông như tôi. Tóm li: S ra đi nào cũng có cái được và cái mt! Cái được cho con, cái mt cho m. Bi hoàn cnh đất nước tôi thôi. Thân phn người con gói gém trong phn đời ca m-Vit-Nam. Tôi đã định nghĩa được s ra đi và công bng khi nói v tình mu t. Còn tình ph t sau mười tám năm dưỡng dc sinh thành, sáng mai nó đi thì chiu nay kéo cái máy ct c ra ct cho b ln na trước khi con đi. My ln ct c trước, nó ưa quên lm!

Ti v, tôi đi chân không trên c mi ct, tay cm chai bia và thy cuc đời đáng yêu nht là nhng đứa con bé nh ca mình. Tôi là người nông dân chân chính, tôi có gieo nên tôi có gt. Vui vui. Hài lòng. Tôi đi nm mà sao không chp mt được dù biết mai mình phi đi sm. Ba m con nó bên phòng bên kia cũng rù rì riết đến tn khuya. Li phi đóng vai "ác", hét lên cho c nhà đi ng.

 

***

 

Sáng hôm sau, chưa t mt người. Thng con lái xe mt mình, chy phía sau xe b hơn ba tiếng đồng h. Bây gìơ, sau lưng nó đã là k nim ca thi thơ u... có cha m, thng em và bn bè. Ngôi nhà mà nó s thèm được lau chùi ch không phi m la toáng lên mi cm cây "móp" đi qut qut sơ sơ. Ming không ngt d thng em nh: "Tt, đi lau bàn, dp dn bt games đi... Chiu anh hai ch đi mướn phim".

Tt c. Ðã là qúa kh! Ch còn là k nim.

C nhà ghé ăn sáng trước khi vô thành ph Bryan. Có khung tri Ði hc, lng lng nhà tù A&M. Nó nut gì ni. Ch buôn huyn bun phn pht trên gương mt búng ra sa... sp sa m côi, liếm lá đầu đường ti nơi ri con ! Ri đây râu ria s chng minh: Ði là vn ngày su! Không biết ngày xưa có ai nhìn tôi như thế? Con đường trước mt ca mi người đều bt đầu t s rt ra khi vòng tay m mình. S trng lng chưa quen đó s được lp li mau thôi hay chm là tùy duyên phn tng người. S chng chc s hin din nếu không phi là đổ đốn. Nhng điu y ph thuc vào lá thơ tôi đang viết cho con tôi. Bn có viết cho con bn lá thơ sau khi nó ra khi nhà bn? Quan h cha con nht là con trai thường khó nói lúc gp nhau vì cùng phái tính nhưng mt người đã b nhng tht bi trong đời bào mòn bt "cái tôi" để sng lng l, khiêm nhường... b ra nhiu thi gìơ để nghin ngm s thành bi và lòng ch mun truyn đạt kinh nghim li cho con thì làm sao d dàng chp nhn mt con nga non háu đá, "cái tôi" còn cao ngt Trường Sơn. Bt nhà không thiêng là vy! Bt chùa hoang đá cho vài cái thì thc tnh ra ngay, đó là thi gian con cái bt đầu hc hi ngoài đường, c theo dõi qua v tinh: m nó; em nó; bn bè nó... Không b nhưng cũng không can thip qúa sâu vào mt chút đời sng riêng tư ca con mình, nht là khi nó đã "có râu".

Tôi đang viết cho con tôi lá thơ để nó có cái đọc nhng đêm không ng, d ra tình cha con mà ln thành người. Tôi ch mong con tôi thành nhân. Danh phn không làm cho người ta sng có ý nghĩa hơn đâu! Ðng l thuc vào văn bng để đánh mt mình. Danh v thường làm cho người ta xa l vi chính mình nên Phm Thiên Thư ngày xưa mi viết: Rng xưa có gã t quan, lên non tìm động hoa vàng ng say... Ông quan đã đi tìm li mình đó. Có mun qúa không thì tôi không biết!

Vài tiếng đồng h sp xếp cho con trong căn phòng l hoc mà nó s phi nut trôi nhng hóc búa vô cùng thi đại ca mnh bng Ði hc. Nó s nghim ra câu xin li M v qúa kh hn hào - đôi khi thôi. Hiếm hoi không có nghĩa là không có. Nó hiu b nó hơn. Nó thương em nó hơn vì đến lượt thng em chui vô đây. Mày có bn lĩnh bng anh hai không? Nó s t trao cho nó ý thc trách nhim vi đàn em thì tt hơn là cha m ép nó. Nó thành mt con người khác thôi bn ! Con người chng minh cho s đầu tư ca bn là đúng hay sai? Không có "hên - xui" trong chuyn này. Bn gieo thóc thì gt lúa, b rung hoang thì đi ct c di. Tôi ch nghĩ thôi, không biết có đúng không? Con đi Ði hc không có nghĩa là mình hết trách nhim. Tôi đã qua thi đó. Nhng đứa còn nhn tin nhà dưới quê gi lên Sàigòn, chúng còn biết: Trên đầu có ai. Biết tri cao đất rng hơn nhng đứa sáng đi hc, chiu đi ta bà thiên địa kiếm sng. Dc ngang tri b trên đầu có ai! Coi tri bng vung, trong mười đứa lang bt k h đó, my đứa không ngã hư? Có th nói là kinh nghim bn thân, nếu tôi không may mn có người níu li thì đâu có cơ hi hôm nay để ngi hoài nim, nh v qúa kh. Thiếu tình thương và s quan tâm ca gia đình thường làm cho tui tr hn đời vì suy nghĩ chưa sâu và nhng đứa hn đời - kh kho còn đỡ. Gp đứa thông minh thì tác hi khôn lường. Có ln tôi ry con tôi v vic sng vô trách nhim. Ăn xong b tô, ly đầy bn ra chén cho m v m ra là không đúng. Nó nói vi m nó: "B ch mong cho con ra khi nhà..." Ri đây nó s hiu câu nói y ca nó là đúng hay sai? Bây gìơ đến ngay cái ăn cũng không phi mun là có như nhà thì vic ra cái tô mình ăn ch còn là chuyn nh. Hiến pháp không quy định ai là người ra chén trong mt gia đình nên con người phi t nhc nh mình luôn luôn, sng làm sao cho người khác thương kính ch đừng để người khác thương hi hay thương tình.

 

***

 

Ông kia to ln gp hai ln tôi, đứng ôm đứa con gái khư khư, làm như buông ra là thng thanh niên nào nó chp mt ngay. Ða con gái cũng không biết mc c, khóc ròng trong tay cha. Cái kính Rayban không che hết được nước mt ông lăn xung. Ông ra xe để v thôi, tôi liên tưởng đến người lính M ri Vit Nam xưa kia! Lng l. Cúi đầu.

Ðến lượt tôi cũng không khá hơn. Nhìn hai đứa con mình c xiết cht vào nhau - dn dò. Thng ln a a, thng nh còn qúa nh nên t nhiên buông lơi cm xúc. Thy thương lm bn ơi! Trong bài báo "Món qùa ca Thượng Ðế "trên Ph Văn - s Giáng sinh năm ri, tôi có viết: "Món qùa ca Thượng Ðế ban cho v là chng, ban cho anh là em, ban cho bn là tôi..." Trong không khí Giáng sinh, tôi nghĩ vy thôi. Bây gìơ đã xác chng. Thượng Ðế đã ban cho loài người tình huynh đệ. Anh em như th tay chân / như chim lin cánh như cây lin cành - Gai hun ca.

V tôi c nén nhng git nước mt người m khi đứa con yêu mười tám năm tri, đêm nay không còn ng trong nhà m na. Tôi cht nh m tôi khi xưa, nhng ln các anh tôi lng l đi quân trường. M tôi chc bun lo lm. Ðúng là làm cha m mi hiu lòng cha m, ngày còn nh ch gii phá làng phá xóm. Thng con tôi ôm b, v lưng đùm đụp, "Con cám ơn b nhiu lm!..." Tôi quay đi để gi vng vai trò người hùng trong gia đình ch thit ra... tôi cũng con người thm chí giàu hơn tin bc tôi có là tình cm trong tôi. Tôi nói con tôi: "Con bo trng, cn gì gi b". Tôi đi nhng bước nng n để t t xa đứa con đứng ta ca trông theo nhng người thân đang ri xa nó.

Tôi nghĩ đến căn phòng lnh lùng, mt mình nó đêm nay... tôi đang dm lên nhng du chân người đàn ông M ban nãy. Phi chăng người Vit mình dù có mang quc tch gì đi na thì s gn bó trong gia đình cũng là người Vit. Người đàn ông mang quc tch gì đi na thì tình cm ca h cũng không t lm đâu.

Tht ti nghip cho nhng đứa tr đến trường mt mình vi hành trang đơn sơ. T khuân, t vác... t nhiên đứng nhìn s lc lõng ca mình b phn chiếu bi nhng s-không-n-ri-xa-ca-k-khác. Tôi thy mình bt nhn vi người khác nên đi nhanh thôi. Xin gi nhng người cha quên đưa con đến trường; nhng người cha còn sng như đã chết; nhng linh hn chưa b bôi s xã hi vì tim còn đập nhưng đập theo nhp ca đồng tin và danh v phù du. Xin li!

Bài hc thuc lòng thu nh: "Tôi đi hc" ca Thanh Tnh vang vang trong tôi theo nhng bước chân nng n để ra xe ngoài parking. "Hàng năm c vào cui thu, lá ngoài đường rng nhiu và trên không có nhng đám mây bàng bc... m tôi âu yếm nm ly tay tôi dn đi trên con đường làng dài và hp..." Ôi! Bâng khuâng.

 

***

 

Ðường v thăm thm, tôi nut nhng cánh đồng c cháy dc theo xa l như con bò gìa nhai li qúa kh bun tênh. Nhà bn người. Gìơ còn ba, nghe bun lm bn ! Cái bàn ăn s trng đi mt ch, thc ăn chc không còn ngon ming như xưa. Ða con ti tui trưởng thành là do xã hi quy định. Trong con mt cha m, nó là thng Nhí muôn năm.

V đến nhà là đin thoi reo, nó biết: "Sáng đi vi con thì b chy ba tiếng rưỡi, ch b v mt mình thì ba tiếng thôi ch nhiêu". Thng em nh hơn thng anh mười tui, vy mà nhiu khi tôi cũng không biết thng nào là anh hai thng nào. Toàn nghe thng em nhc nh; dn dò thng anh: "Hai ly hp cơm trong t lnh, ngăn trên đó, ăn đi. Warm-up chút thôi nha, nh đậy... để nó giăng... dơ microware lm đó! Ung mt cái coke thôi nha, ung nhiu qúa chu máu l mũi đó." Ri khóc.

Sáng hôm sau thc dy, lt đật chy qua phòng anh hai, kêu anh hai dy đi hc. Nó "sc" tht s vi căn phòng trng huơ, "Hai đi mt tiêu ri, b ơi! " Nó li khóc! Tôi ước gì mình cũng tám tui nhưđể có mt tình yêu tht thà thánh thin không na người na ngm na đười ươi như tình yêu chó cn đang có trong tôi. Tôi chđi hc, ngày tu trường. Chú nhóc cười được ngay vi bn bè gp li sau mt mùa hè. Ða nào cũng sáng rc như nhng ngn đèn trong nhà mi đứa.

Tr v nhà ngi gõ cái chi đây? Chc đến thng nh đi Ði hc, tôi bán nhà theo nó luôn cho ri. Cái thng nhóc con rn ràng nht trong nhà nhưng nó là: nhp cu ni nhng b vui.

 

Phan

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy